<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เผย 3 คริปโตที่ได้รับความนิยมในการชำระเงินมากที่สุดในช่วงไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนในขณะนี้การชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลจะกำลังกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง เนื่องจากสกุลเงินดิจิทัลได้รับความสนใจจากกระแสหลักอย่าง Bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH) ได้เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (ETF) และมีความเกี่ยวข้องทางการเมืองมากขึ้น ในขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ กำลังจะมาถึง

รายงานล่าสุดจากแพลตฟอร์มชำระเงินผ่านคริปโตอย่าง CoinGate ได้ออกมาเปิดเผยว่า Solana (SOL) Litecoin (LTC) และ Shiba Inu (SHIB) เป็นโทเค็นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในช่วงไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา

ในขณะที่ทางด้าน การชำระเงิน Tether (USDT) ยังคงเป็นเหรียญที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนเครือข่าย Tron (TRX) ตามาด้วย Bitcoin ที่เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้มากที่สุดเป็นอันดับสองด้วยการเติบโตของเครือข่าย Lightning

จากรายงานยังพบอีกว่า ผู้ใช้ดูเหมือนจะให้ความสนใจและชอบโทเค็นที่มีวิธีการชำระเงินที่มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะเครือข่ายที่เร็วกว่าและราคาถูกกว่าและได้รับความนิยมที่สูง

โดยสาเหตุที่ทำให้ Solana ได้รับความนิยมมากที่สุดนั้นมาจากการบูรณาการเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาโดยเฉพาะ Stablecoin อย่าง Circle USD (USDC) ส่งผลทำให้จำนวนธุรกรรมบนเครือข่ายพุ่งแซงหน้า BNB Chain (BNB) ถึงสองเท่า

ในขณะที่ LTC ที่มีการเติบโตในด้านการชำระเงินถึง 67% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดย Alan Austin ระบุว่าการเติบโตนี้เกิดจากประสบการณ์การทำธุรกรรมของ Litecoin และเช่นเดียวกับอีกสองเครือข่าย Shiba Inu ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นจากค่าธรรมเนียมที่ต่ำ ส่งผลให้การชำระเงินด้วย SHIB เติบโตขึ้น 76%

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าผู้ใช้จะนิยม Stablecoin ที่ผูกกับดอลลาร์สหรัฐฯ มากกว่าเหรียญอื่นๆ และถึงแม้ว่า USDT จะยังคงเป็นผู้นำในตลาดปัจจุบันด้านอัตราส่วนมากถึง 70.46% แต่ CoinGate เชื่อว่า USDC จะเข้ามากินส่วนแบ่งตลาดมากขึ้น

สิ่งที่น่าสนใจคือ USDC มีการเติบโตมากถึง 24% จากไตรมาสที่ 1 ปี 2024 และเพิ่มขึ้นอย่าง “น่าประทับใจ”กว่า 94% เมื่อเทียบเป็นรายปี (YoY) ในขณะที่ Stablecoin แบบกระจายศูนย์อย่าง DAI ก็มีการใช้งานเพิ่มขึ้น 9% และ 37% ในรายไตรมาส และในรายปี

ที่มา: Finbold