<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Blackrock คาดนักลงทุนจะให้ความสนใจในกองทุน Crypto ETF ตัวอื่นนอกเหนือจาก BTC และ ETH “น้อยมาก” 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หัวหน้าฝ่ายสินทรัพย์ดิจิทัลของ Blackrock นาย Robert Mitchnick  กล่าวในงาน Bitcoin2024 conference ว่าลูกค้าของพวกเขามอง  Bitcoin และ Ethereum เป็นสินทรัพย์เสริม (complements) ไม่ใช่สินทรัพย์ทดแทน (substitutes) ในพอร์ตการลงทุนคริปโต และตัวของเขาเองเห็นว่าลูกค้า “มีความสนใจที่น้อยมาก” ในคริปโตตัวอื่น ๆ นอกเหนือจาก Bitcoin และ Ethereum ที่เป็นแกนหลักของสินทรัพย์ดิจิทัล

Mitchnick อธิบายว่า ฐานลูกค้าของเขาให้ความสนใจ Bitcoin เป็นส่วนมาก และมีบ้างที่สนใจในตัวของ Ethereum และแทบจะไม่แสดงความสนใจในคริปโตสกุลอื่นเลย ซึ่งเขาคาดว่าเราอาจจะไม่ได้เห็นรายชื่อกองทุนคริปโต ETFs ยาวเป็นหางว่าวแต่อย่างแน่นอน

ภาพ : กองทุน IBIT ของ BlackRock

ทว่าไม่ใช่ผู้จัดการกองทุนทุกรายจะเห็นด้วยกับความคิดเห็นของ BlackRock เช่น Franklin Templeton ที่มองว่านอกเหนือจาก Bitcoin และ Ethereum แล้ว Solana ก็ยังมีความน่าสนใจไม่แพ้กัน โดยพวกเขาชื่อว่ายังมีโปรเจกต์ที่น่าสนใจหลายตัวที่จะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมคริปโตให้เคลื่อนไปข้างหน้าได้

ในประเด็นเรื่องลูกค้าของ BlackRock มอง Bitcoin และ Ethereum เป็นสินทรัพย์เสริม (complements) ไม่ใช่สินทรัพย์ทดแทน (substitutes) ที่ Mitchnick ได้กล่าวมาข้างต้น เขาอธิบายเพิ่มเติมว่าลูกค้าของพวกเขาจะทำการซื้อทั้งกองทุน ETFs เข้าไปเพิ่มเติมเสริมขนาดให้กับพอร์ตการลงทุนมากกว่าแปลงคริปโตจริง ๆ ที่ครอบครองให้กลายเป็น ETFs ซึ่งในแง่ของการรักษาความมั่งคั่ง Bitcoin ยังคงเป็นผู้นำในด้านนี้อยู่โดยไม่ต้องสงสัย ขณะที่ทางฝั่ง Ethereum ก็พยายามทำสิ่งต่าง ๆ ที่ Bitcoin ไม่คิดจะทำ

ทั้งนี้ Mitchnick คาดว่านักลงทุนส่วนใหญ่จะแบ่งสัดส่วนพอร์ตเป็น Ethereum ประมาณ 20% ขณะที่ส่วนอื่น ๆ จะตกเป็นของ Bitcoin

ปัจจุบันกองทุนคริปโต ETFs ของ BlackRock นั้นเป็นหนึ่งในกองทุนที่ได้รับความนิยมที่สุดในตลาด เห็นได้จากกองทุน  iShares Bitcoin Trust (IBIT) มีสินทรัพย์ที่อยู่ภายใต้การดูแลเป็นมูลค่ามากถึง $2.2 หมื่นล้าน ขณะที่กองทุน iShares Ethereum Trust ETF (ETHA) นั้นมีมูลค่ามากกว่า $270 ล้านแม้จะพึ่งเปิดซื้อขายมาได้ไม่กี่วัน

ที่มา : Cointelegraph