<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปริมาณ Ethereum อาจพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ภายในสิ้นปี 2024 นี้ อะไรคือสาเหตุ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ethereum (ETH) มีอัตราเงินเฟ้อเล็กน้อยแต่ต่อเนื่อง ซึ่งอาจส่งผลให้ปริมาณโทเคนเพิ่มสูงสุดเป็นประวัติการณ์ภายในสิ้นปี 2024

Ethereum (ETH) กำลังเผชิญกับผลกระทบจากการปรับขนาด เนื่องจากทราฟฟิกไหลไปยังเครือข่าย L2 บางส่วน แนวโน้มนี้ได้รับการตอบรับมานานแล้วว่าเป็นทางออกสำหรับค่าธรรมเนียมที่สูงในการใช้ Ethereum โดยตรงเพื่อซื้อขายบน DEX หรือแลกเปลี่ยน NFT อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงนี้อาจส่งผลระยะยาวต่อประสิทธิภาพของ Ethereum ในอนาคต

ปริมาณ ETH ทั้งหมดไม่มีการจำกัดและสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 120,532,000 โทเคน ปริมาณดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อสิ้นสุดการขุด เนื่องจาก Ethereum เปลี่ยนไปใช้ proof-of-stake และเริ่มเผาส่วนหนึ่งของค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม

เครือข่าย Ethereum สร้างสมดุลระหว่างการสร้างโทเคนใหม่และการเผา ทำลาย ETH ทั้งหมด 4,479,978 ETH ส่งผลให้ปริมาณลดลงเหลือ 120.07 ล้านในเดือนเมษายน 2024 นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Ethereum ได้กลับสู่ช่วงเงินเฟ้อ เพิ่มปริมาณโทเคนทั้งหมดเป็น 120.25 ล้านโทเคน ในไตรมาสที่ 2 ทั้งหมด ETH เพิ่มโทเคน 120,818 โทเคนให้กับอุปทาน

ด้วยอัตราการเติบโตนี้ เครือข่ายอาจทำลายสถิติอุปทานก่อนหน้าภายในสิ้นปี 2024 เครือข่ายของ Ethereum กลายเป็นเงินเฟ้อในไตรมาสที่ 2 ทั้งหมด เนื่องจากอัตราการเผาไหม้ธุรกรรมลดลงมากถึง 66.7% ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมโดยเฉลี่ยยังค่อนข้างสูง โดยสูงกว่า 10 ดอลลาร์ในช่วงเวลาที่มีการใช้งานเครือข่ายมากขึ้น ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ค่าธรรมเนียมของ Ethereum อยู่ระหว่าง 2 ถึง 4 ดอลลาร์ ในขณะที่ค่าธรรมเนียมของ Solana เพียง 0.02 ดอลลาร์

ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา อัตราการเติบโตของอุปทานใหม่เพิ่มขึ้น ในขณะที่การเติบโตของอุปทานปีต่อปีอยู่ที่ 0.03% เดือนที่แล้วสร้างโทเคนใหม่ประมาณ 60K ในตอนนี้ ตลาด ETH สามารถดูดซับสินทรัพย์ได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะผ่านการขาย ETF การเดิมพันแบบ Liquid หรือการล็อกอื่นๆ ในสัญญาอัจฉริยะ เงินเฟ้อทีละน้อยคือราคาที่ต้องจ่ายเพื่อให้สามารถเรียกใช้เชนที่ปรับขนาดได้

อัตราเงินเฟ้อต่อปีสำหรับเครือข่ายของ Ethereum ขณะนี้อยู่ที่ 0.63% ปัจจุบัน Ethereum chain มีธุรกรรมพื้นฐาน 1.2 ล้านรายการต่อวัน โดยมีวันที่มีกิจกรรมสูงสุดน้อยกว่ามาก ในตอนนี้ ผู้สนับสนุน Ethereum มองว่า chain บรรลุความสมดุลระหว่างค่าธรรมเนียมที่สูงและความสามารถในการปรับขนาดได้ โดยมีอัตราเงินเฟ้อที่เหมาะสม

ธุรกรรม Layer 2 เพิ่มกิจกรรมเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับระดับพื้นฐานปี 2023 ในไตรมาสที่ 2 กิจกรรมเพิ่มขึ้นอีก 37% เชน L2 ก็มีการแข่งขันกัน โดยมีการรับส่งข้อมูลไปยังเชนที่ดีที่สุดและมีสภาพคล่องมากที่สุด ส่งผลให้ผู้ใช้ Ethereum ย้ายทรัพย์สินไปยังเชน L2 โดยมีเงินไหลเข้าสุทธิมากที่สุดสำหรับ Optimism, Arbitrum และ Base

เงินเฟ้อไตรมาส 2 สอดคล้องกับการใช้งาน L2 สูงสุด

แนวโน้มเงินเฟ้อแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับการใช้งาน L2 ที่ใช้งานมากขึ้น ระบบนิเวศ Ethereum ยังคงขึ้นอยู่กับ Polygon สำหรับแอปที่ปรับขนาดได้มากที่สุด การเพิ่มขึ้นของ Base ยังนำทราฟฟิกจากเครือข่ายหลัก โดยดึงดูดผู้ค้าโทเคนมีมด้วยค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่ามาก

ด้าน Polygon มีธุรกรรมประมาณ 22 ล้านรายการต่อสัปดาห์ โดย Base มี 26 ล้านรายการ Arbitrum มีธุรกรรมประมาณ 10 ล้านรายการต่อสัปดาห์ Ethereum mainnet ยังคงบันทึกผู้ใช้ประมาณ 420K รายต่อวันและ 1 ล้านธุรกรรมต่อวัน

มีการล็อคมากกว่า 12 พันล้านดอลลาร์ในสะพานเชื่อมระหว่าง Ethereum และโครงการ L2 อื่นๆ สินทรัพย์ที่เชื่อมต่อส่วนใหญ่รวมถึง ETH ในรูปแบบห่อหุ้ม ตลอดจนโทเค็น ERC-20 และ stablecoin

ราคา ETH แสดงสัญญาณของการฟื้นตัวจากระดับต่ำสุด

ในเดือนที่ผ่านมา ETH ไม่สามารถฟื้นตัวได้แม้จะเปิดตัว ETF ชุดแรก ETH ยังกลายเป็นสินทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพต่ำที่สุดในบรรดา 50 เหรียญและโทเค็นชั้นนำในเดือนที่ผ่านมา ETH ยังแสดงสัญญาณของการแตะเส้นแนวโน้มระยะยาว ซึ่งอาจคาดว่าจะดีดตัวขึ้น

เงินเฟ้อของ Ethereum ที่ 60,000 โทเค็นในเดือนที่ผ่านมายังค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับการขายอย่างรวดเร็วจากกระเป๋าเงินของ Grayscale Grayscale ได้ขายหุ้น 24% ของหุ้นออกไปนับตั้งแต่เปิดตัว ETHE ETF

ETH มีประวัติต่ำกว่าในเดือนสิงหาคมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ครั้งนี้ ETH มีปัจจัยด้านราคาที่ไม่เหมือนใคร เนื่องจากผู้ค้ารอที่จะเห็นกระแสเงินทุน ETF มากขึ้น ผู้ค้ามองว่า ETH เข้าสู่การสะสมใหม่โดยลดลงเล็กน้อยต่ำกว่า 3,000 ดอลลาร์ และระดับแนวต้านที่ 3,800 ดอลลาร์ ในทางกลับกัน ETH อาจโจมตีสถานะ Short ที่ประมาณ 3,400 ดอลลาร์

ที่มา: cryptopolitan