<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าธรรมเนียมบนเชน Ethereum ยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องในไตรมาสนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อย่างที่ใครหลาย ๆ คนพอจะรู้และคุ้นเคยว่าการจะทำธุรกรรมบน Ethereum ให้สำเร็จนั้นต้องมีการจ่ายค่าธรรมเนียมจะมีหน่วยเป็น gwei และด้วยการชำระค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้นจะช่วยความ prioity ของธุรกรรมให้ลุล่วงได้ก่อนคนอื่น

ค่าธรรมเนียม Ethereum ขึ้นอยู่กับระดับความต้องการในการใช้งานเครือข่าย ค่าธรรมเนียม Ethereum เคยพุ่งสูงสุดที่ 196 ดอลลาร์ในเดือนพฤษภาคม 2021

เครือข่ายประสบกับปัญหาค่าธรรมเนียมที่ลดลงอย่างมากหลังจากการอัพเกรด Dencun ซึ่งนำเสนอสิ่งที่เรียกว่า “blobs” ซึ่งสามารถเพิ่มความสามารถในการขยายขนาดได้อย่างมากด้วยการทำธุรกรรมที่รวดเร็วและราคาถูกกว่า

ค่าธรรมเนียมที่ลดลงอย่างต่อเนื่องได้ทำลายสภาพภาวะเงินฝืดของผู้สนับสนุน Ethereum ตามข้อมูลที่จัดทำโดย Ultra Sound Money มี ETH เพียง 7,729 ETH ถูกเบิร์นในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ในขณะที่มีการออกเหรียญกว่า 18,064 ETH ในช่วงเวลาเดียวกัน

ในความเป็นจริง ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี บล็อกเชน Ethereum ประสบกับความเฟ้อที่สูงที่สุดจนถึงปัจจุบัน ตามข้อมูลของ Fidelity นักวิเคราะห์ของบริษัทเชื่อว่าเครือข่ายจะเกิดความเฟ้อมากขึ้นของเครือข่ายมากขึ้นในไตรมาสนี้

ตามที่ Martin Köppelmann ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum sidechain ที่เน้นเรื่องความ privacy อย่าง Gnosis ได้ระบุว่าจะต้องเสียค่าธรรมเนียมขั้นต่ำที่ 23.9 gwei เพื่อชดเชยรางวัลจากการ stake และเขากล่าวว่า “Ethereum จำเป็นต้องได้เกิดกิจกรรมบน Layer 1 เพิ่มขึ้นอีกครั้ง และแม้ว่ามันจะฟังดูขัดกับสัญชาตญาณในอัตราที่ต่ำเช่นนี้ การเพิ่มขีดจำกัดของค่าธรรมเนียมอาจเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ที่เข้ามาช่วยในเรื่องนี้” เขากล่าวเสริม 

ที่มา : U.Today