<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระดานเทรด “ezBtc” ทำเงินลูกค้าหายกว่า 9.5 ล้านดอลลาร์ หลังผู้ก่อตั้งเอาเงินไปเล่นการพนัน!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระดานเทรดคริปโตของแคนาดา ezBtc และ David Smillie ผู้ก่อตั้งwfhถูกกล่าวหาว่าใช้เงินลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีของลูกค้าจำนวนกว่า 13 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือ 9.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไปกับการพนัน

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ของรัฐบริติชโคลัมเบีย (BCSC) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลในแคนาดา ได้ออกมาประกาศว่า ezBtc ได้นำเงินของลูกค้าไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสมเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง โดยนำเงินของลูกค้าไปใช้สำหรับการพนันและวัตถุประสงค์ส่วนตัว

โดยในระหว่างการดำเนินงานระหว่างปี 2016 ถึง 2019 ezBtc ได้นำคริปโตของลูกค้าเป็น Bitcoin กว่า 935.46 BTC และ Ether กว่า 159 ETH โอนไปยังบัญชีส่วนตัวและใช้ในเว็บไซต์การพนันต่างๆ เช่น CloudBet และ FortuneJack ซึ่งบางครั้งเงินได้ถูกโอนตรงจากบัญชี ezBtc

ซึ่งการกระทำดังกล่าวได้สร้างผลกระทบที่รุนแรงต่อนักลงทุนเนื่องจากทางบริษัทไม่สามารถถอนเงินออกจากเว็บพนันได้ ส่งผลทำให้ลูกค้าหลายรายไม่สามารถถอนเงินออกจากแพลตฟอร์มได้ตั้งแต่ปี 2019 จนถึงปัจจุบัน

โดยในปัจจุบันกระดานเทรด ezBtc ได้ปิดตัวลงอย่างถาวรในเดือนกันยายน 2019 และถูกยุบในปี 2022 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้อ้างว่าเก็บเงินลงทุนของลูกค้าทั้งหมดไว้ใน Cold storage เพื่อความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ความเป็นจริงกลับตรงกันข้าม เมื่อพบว่าเงินของลูกค้าถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด

นอกจากนี้ คณะกรรมการ BCSC ยังระบุว่าจะมีการกำหนดบทลงโทษต่อ Smillie และ ezBtc ภายในวันที่ 24 กันยายนนี้ ซึ่งอาจรวมถึงการลงโทษทางการเงิน การห้ามเข้าร่วมตลาด หรือบทลงโทษอื่นๆ ตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ Smillie และตัวแทนของ ezBtc ไม่ได้เข้าร่วมการไต่สวนด้วยตนเอง แต่ผู้ก่อตั้งได้รับการเป็นตัวแทนโดยทนายความ ซึ่งคณะกรรมการ BCSC จะทำการตรวจสอบและพิจารณาบทลงโทษอย่างรอบคอบเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

ที่มา: Cointelegraph