<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

USDC พร้อมปฏิวัติวงการชำระเงิน! เตรียมปูทางสู่ “แตะจ่าย” ง่าย ๆ ผ่าน Apple Pay

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jeremy Allaire ซีอีโอของ Circle บริษัทผู้พัฒนาสกุลเงินดิจิทัล USDC ประกาศแผนการนำระบบชำระเงินแบบ Tap-to-pay หรือการ “แตะจ่าย”  มาใช้กับ iPhone หลังจาก Apple เปิดให้ผู้พัฒนาภายนอกเข้าถึงชิปชำระเงินแบบปลอดภัยบน iPhone

“การชำระเงินด้วย USDC ผ่านการวิธีการ “แตะจ่าย” บน iPhone กำลังจะมาถึงเร็วๆ นี้ นักพัฒนาแอปวอลเล็ต เตรียมเครื่องให้พร้อม” Allaire โพสต์ข้อความลงบน X เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา

ที่มา: Jeremy Allaire

ก่อนหน้านี้ บริษัท Apple ประกาศว่าจะเปิดให้ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันภายนอกสามารถใช้ชิป NFC และ Secure Element (SE) ของตนได้ ซึ่งเป็นการเปิดทางให้ผู้พัฒนาคริปโตสามารถรวมฟังก์ชันการชำระเงินผ่านบล็อกเชนเข้ากับอุปกรณ์ของ Apple ได้

ในโพสต์ที่ตามมาบน X นาย Jeremy Allaire อธิบายว่า ก่อนที่ Apple จะตัดสินใจเช่นนี้ ฟีเจอร์การชำระเงินที่สามารถใช้ NFC บน iPhone จะถูกจำกัดเฉพาะแอป Wallet ของ Apple และฟีเจอร์ Apple Pay เท่านั้น

Allaire กล่าวว่า “นี่จะทำให้ POS สามารถบอกกับ iPhone ได้ว่าจะยอมรับการชำระเงิน USDC บนบล็อกเชนใด รวมถึงจำนวนเงินที่ต้องชำระ จากนั้นแอปพลิเคชันวอลเล็ตบน iPhone จะสามารถเตือนผู้ใช้ให้ยืนยันการชำระเงิน (เช่นผ่าน FaceID) และสามารถเริ่มทำธุรกรรมผ่านบล็อกเชนเพื่อชำระ USDC ได้” 

เมื่อเทคโนโลยีตัวนี้รวมเข้ากับเครือข่ายบล็อกเชนที่มีประสิทธิภาพสูงและค่าธรรมเนียมต่ำ (ซึ่งมีอยู่มากมายในปัจจุบัน) นี่จะเป็นการเปิดเส้นทางใหม่ที่ทรงพลังในการชำระเงิน USDC โดยตรงไปยังผู้ขาย

นอกจากนี้ Allaire ยังอธิบายว่า การที่ Apple เปิดให้เข้าถึงชิป NFC จะสามารถใช้ได้กับ “อีกหลายสิ่งอีกหลายอย่าง” นอกเหนือจาก USDC อาทิเช่น NFT หรือ เหรียญ Stable coin อย่าง EURC

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสนใจคือ Apple กล่าวว่า การให้บริการ API เหล่านี้จะเปิดให้ผู้พัฒนาในออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ใช้งาน แต่ไม่ได้มีการกล่าวถึงสหภาพยุโรปและกลุ่มประเทศสมาชิกอีก 27 ประเทศ

ที่มา:cointelegraph