<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทองคำ และ Bitcoin กำลังแข่งขันเพื่อเป็นสินทรัพย์ที่รักษามูลค่า ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกผันผวน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงส่วนใหญ่ของไตรมาสที่สอง ราคา Bitcoin มีการปรับฐานอยู่ในช่วงระหว่าง 50,000-70,000 ดอลลาร์ ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจทั่วโลก ในทางกลับกัน ท่ามกลางแรงกดดันทางเศรษฐกิจมหภาค ทองคำกลับกลายเป็นสินทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพสูง โดยมีกำไรเกือบ 20% ในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา และแตะระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 2,530 ดอลลาร์ ณ เวลาปัจจุบัน

Bitcoin vs Gold: การรักษามูลค่าที่แท้จริง

สถาการณ์ทางเศรษฐกิจมหภาคครั้งล่าสุดได้ทดสอบ Bitcoin อีกครั้งในฐานะเครื่องป้องกันความเสี่ยงจากสภาวะเศรษฐกิจมหภาคทั่วโลก อย่างไรก็ตาม มันยังคงทำหน้าที่เป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง และปัจจุบันเคลื่อนไหวไปตามพัฒนาการทางเศรษฐกิจมหภาค ในทางกลับกัน ทองคำได้แสดงให้เห็นถึงลักษณะที่แข็งแกร่งในช่วงตลาดมีความไม่แน่นอน Eric Balchunas นักยุทธศาสตร์ ETF ของ Bloomberg ระบุว่า ในที่สุดทองคำก็กำลังแสดงให้เห็นถึงผลประโยชน์ของผลตอบแทนที่น่าประทับใจอีกครั้ง

เขายังตั้งข้อสังเกตว่า SPDR Gold Trust ($GLD) ดึงดูดเงินทุนไหลเข้า 2 พันล้านดอลลาร์ในช่วงหกสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีกำไรเพิ่มขึ้น 23% ในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา ในขณะที่ทำผลงานได้ดีกว่าตลาดหุ้นสหรัฐ แม้ว่าจะเป็นเช่นนี้ ETF ทองคำยังคงล้าหลัง ETF Bitcoin แบบ Spot เล็กน้อยตั้งแต่เปิดตัว โดยมีช่องว่างประมาณ 500 basis points อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างนี้กำลังปิดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งบ่งชี้ถึง “การต่อสู้เพื่อรักษามูลค่า” ที่กำลังดำเนินอยู่ระหว่างสินทรัพย์ทั้งสอง Balchunas กล่าว

ETF Bitcoin แบบ Spot มีเงินทุนไหลเข้าอย่างแข็งแกร่งในสหรัฐอเมริกา ทำให้พวกเขาอยู่ในอันดับต้น ๆ ของการเปิดตัว ETF ในปี 2024 นี้

BTC จะยังคงทำผลงานได้ดีกว่าทองคำหรือไม่?

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Mike McGlone นักยุทธศาสตร์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์ของ Bloomberg เตือนว่า Bitcoin อาจเป็นผู้นำในการกลับตัวของสินทรัพย์เสี่ยง ท่ามกลางประสิทธิภาพที่ต่ำกว่าที่คาดไว้ตั้งแต่เดือนมีนาคม ก่อนหน้านี้ McGlone ยังคาดการณ์ว่าทองคำอาจทำผลงานได้ดีกว่า Bitcoin ในปีนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจมหภาค จนถึงตอนนี้ Bitcoin นำทองคำด้วยระยะห่างที่สบายในกำไรตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน

Peter Schiff ผู้ที่ชื่นชอบทองคำและคาดการณ์ว่าจะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ กล่าวว่า:

“ทองคำเพิ่งปิดตลาดเหนือระดับ 2,500 ดอลลาร์ เป็นเวลาสองวันติดต่อกัน หุ้นเหมืองทองคำหลายแห่งแตะระดับสูงสุดใหม่ในรอบ 52 สัปดาห์ในวันนี้ เวทีถูกจัดเตรียมไว้สำหรับตลาดกระทิงครั้งใหญ่ ผมคาดว่าการขุดโลหะมีค่าจะเป็นภาคส่วนที่มีประสิทธิภาพดีที่สุด ไม่ใช่แค่ในช่วงที่เหลือของปีนี้ แต่สำหรับทศวรรษนี้”

ทุกสายตาจะจับจ้องไปที่คำปราศรัยของ Jerome Powell ในวันพฤหัสบดีหลังการประชุม FOMC หาก Fed ตัดสินใจเปลี่ยนทิศทางในเดือนกันยายนด้วยการลดอัตราดอกเบี้ย 50 bps มันอาจเป็นลางดีสำหรับ Bitcoin มากกว่าทองคำ

ที่มา: thecoinrepublic