<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[ อัปเดต ] Pavel Durov ผู้ก่อตั้ง Telegram ถูกจับกุมในฝรั่งเศส : อะไรคือสิ่งที่เรารู้ในตอนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Pavel Durov ผู้ก่อตั้ง Telegram ถูกจับกุมในฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม นี่คือสิ่งที่เรารู้ในขณะนี้ รวมถึงปฏิกิริยาของบุคคลสำคัญต่าง ๆ ต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

Pavel Durov ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Telegram ถูกเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสควบคุมตัวเนื่องจากหมายค้นที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดกฎหมายของแพลตฟอร์มส่งข้อความเข้ารหัสนี้

ตามรายงานของ Le Monde และสื่อฝรั่งเศสอื่น ๆ ระบุว่า Pavel Durov ถูกจับกุมที่สนามบิน Le Bourget ทางตอนเหนือของปารีส หลังจากลงจากเครื่องบินส่วนตัวที่เดินทางมาจากประเทศอาเซอร์ไบจาน

สื่อ Le Monde อ้างอิงแหล่งข่าวใกล้ชิดกับคดีที่ยืนยันการจับกุม Pavel Durov ในขณะเดียวกัน รายงานของ Bloomberg ระบุว่า Maria Zakharova  โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ก็ยืนยันข้อมูลนี้ ในโพสต์บน Telegram เช่นกัน

ออกหมายค้นแล้ว

รายงานระบุว่า L’Office Mineurs (OFMIN) ของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลอาชญากรรมต่อเยาวชน ได้ออกหมายค้น ในฐานะส่วนหนึ่งของการสืบสวนเบื้องต้นเกี่ยวกับ Telegram

สำนักข่าว AFP รายงานว่า ความผิดที่ถูกกล่าวหามีตั้งแต่การฉ้อโกง, การค้ายาเสพติด, การกลั่นแกล้งทางอินเทอร์เน็ต และอาชญากรรมที่ก่อขึ้นเป็นองค์กร รายงานหลายฉบับระบุว่า การสืบสวนมีสาเหตุมาจากการที่ Telegram ขาดการกลั่นกรองควบคุมเนื้อหา

OFMIN กำลังประสานงานในการสอบสวน Pavel Durov และ Telegram มีรายงานว่า CEO ของแพลตฟอร์มส่งข้อความนี้คาดว่า จะต้องปรากฏตัวในศาลวันที่ 25 สิงหาคม รายงานบางฉบับกล่าวว่า Pavel Durov อาจต้องเผชิญโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี เนื่องจากลักษณะของความผิดตามที่ถูกกล่าวหา

ผลกระทบต่อ Telegram, TON

Open Network (TON) โปรโตคอลบล็อกเชนของบุคคลที่สามที่แพลตฟอร์มส่งข้อความได้ผสานรวมเข้ากับบริการของตน กล่าวว่า ยังคงทำงานได้อย่างเต็มที่ในช่วงหลายชั่วโมง หลังจากการจับกุม Pavel Durov

โพสต์อย่างเป็นทางการบนบัญชีแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ของ TON ระบุว่าโปรโตคอลไม่ได้รับผลกระทบ และชุมชนกำลังรวมตัวกันเพื่อสนับสนุน Pavel Durov 

“ในฐานะชุมชนที่มุ่งมั่นต่อเสรีภาพในการพูดและการกระจายอำนาจ เราขอยืนหยัดเคียงข้าง Pavel Durov ในช่วงเวลาที่ท้าทายนี้”

เสรีภาพ?  ปฏิกิริยาของ Elon Musk และ Vitalik Buterin 

Elon Musk ผู้ก่อตั้ง Tesla และเจ้าของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ได้ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของเขา เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม แชร์บทสัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ระหว่าง Pavel Durov และ Tucker Carlson นักข่าวอิสระ โดยใช้แฮชแท็ก #FreePavel

ในวิดีโอ Pavel Durov  กล่าวว่า การที่ Elon Musk เข้าครอบครอง Twitter ถือเป็นการพัฒนาเชิงบวกสำหรับนวัตกรรมเทคโนโลยีและการให้เสรีภาพในการพูด

Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้งร่วมของ Ethereum ยังได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหัวข้อนี้จากการตอบกลับโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ของ Balaji Srinivasan ผู้ประกอบการและนักลงทุนชาวอเมริกัน

Vitalik Buterin กล่าวว่า เขาเคยวิจารณ์มาตรฐานการเข้ารหัสของ Telegram แต่กล่าวเสริมอีกว่า ข้อมูลเบื้องต้นที่เกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาต่อแพลตฟอร์มดู “แย่มากและน่ากังวลสำหรับอนาคตของซอฟต์แวร์และเสรีภาพสำหรับการสื่อสารในยุโรป”

บุคคลสำคัญคนอื่น ๆ ได้ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X เพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวที่กำลังพัฒนา เนื่องจาก Telegram เริ่มเป็นเทรนด์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย นักการเมืองชาวอเมริกัน Robert F. Kennedy Jr. ซึ่งระงับการรณรงค์ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในเดือนสิงหาคม 2024 กล่าวว่า การจับกุม  Pavel Durov เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการปกป้องแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้มีเสรีภาพในการพูดและความเป็นส่วนตัว

สหรัฐต้องการควบคุม Telegram — Pavel Durov

ในการสัมภาษณ์กับ Carlson Durov กล่าวว่า Telegram ถูกเพ่งเล็งจาก FBI และหน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐฯ ทุกครั้งที่เขาเดินทางเข้าประเทศ

CEO ของ Telegram อ้างว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ พยายามจ้างวิศวกรของเขาคนหนึ่งในระหว่างการมาเยือนประเทศครั้งล่าสุด

Durov กล่าวกับ Carlson ว่า เจ้าหน้าที่หรือตัวแทนด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์พยายามจะจ้างวิศวกรของผมอย่างลับๆ โดยไม่แจ้งให้ฉันทราบ พวกเขาอยากรู้ว่ามี open-source libraries ไลบรารีโอเพ่นซอร์สใดบ้างที่รวมอยู่ในแอปของ Telegram และพยายามโน้มน้าวให้เขาใช้เครื่องมือ open-source บางตัวที่ทำหน้าที่เป็น backdoors

CEO ของ Telegram ยังกล่าวเสริมด้วยว่า เจ้าหน้าที่ FBI มักจะหยุดเขา เมื่อเดินทางเข้าสู่สหรัฐฯ และถามเขาเกี่ยวกับการดำเนินงานของบริการส่งข้อความนี้

ความเป็นส่วนตัวของ Telegram ตกอยู่ภายใต้การจับตามอง

เนื่องจากรายละเอียดเกี่ยวกับการจับกุม Pavel Durov และการสอบสวนแพลตฟอร์มยังคงมีน้อย คำถามเกี่ยวกับคุณสมบัติความเป็นส่วนตัวของ Telegram ได้ถูกหยิบยกขึ้นโดยกลุ่มในอุตสาหกรรม

โพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X จาก GrapheneOS บริษัทระบบปฏิบัติการมือถือที่เน้นความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยแบบโอเพ่นซอร์ส เน้นย้ำถึงความกังวลเกี่ยวกับการเข้าถึงแชทกลุ่มและการสนทนาแบบตัวต่อตัวของ Telegram

GrapheneOS กล่าวว่า Telegram สามารถเข้าถึงเนื้อหาของข้อความโดยตรงในแชทกลุ่มได้ เนื่องจากขาดการเข้ารหัสแบบ end-to-end โพสต์ดังกล่าวอ้างว่า ฟีเจอร์การแชทลับของ Telegram ใช้การเข้ารหัสแบบ end-to-end ที่พัฒนาขึ้นเอง ซึ่งยังมีจุดอ่อน และการลบเนื้อหาออกจากแอปอาจไม่สามารถลบร่องรอยของข้อความทั้งหมดได้

GrapheneOS เสริมว่า Telegram อาจสามารถส่งข้อความส่วนบุคคลและกลุ่มไปยังหน่วยงานในฝรั่งเศสได้