<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย ยอดความเสียหายจากการถูกแฮ็กในคริปโตปีนี้ทะลุ 1.2 พันล้านดอลลาร์แล้ว!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดจาก Immunefi ได้ออกมาเปิดเผยว่าอุตสาหกรรมคริปโตสูญเสียเงินมูลค่ากว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์จากการโจมตีและการหลอกลวงจำนวน 154 ครั้งในปีนี้ เพิ่มขึ้นกว่า 15.5% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

แม้ว่าจำนวนการโจมตีจะมีการลดลงอย่างมากในเดือนสิงหาคมกว่า 95% แต่ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาก็มีการสูญเสียมากถึง 274.7 ล้านดอลลาร์ และในเดือนนี้ถือเป็นเดือนที่สูญเสียต่ำสุดในปีนี้ ลดลง 38% เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคมในปี 2023

โดยการสูญเสียส่วนใหญ่ในเดือนนี้เกิดมาจากเหตุการณ์การอัปเกรด Bug บนสะพาน Ronin Network ที่ถูก MEV bots ดึงเงินออกไปกว่า 12 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม การโจมตีนี้เกิดจากการแฮ็กโดย white hats ซึ่งพวกเขาก็ได้คืนเงินในภายหลังและได้รับรางวัลกว่า 500,000 ดอลลาร์

ในขณะที่การโจมตีโปรโตคอล DeFi ที่ชื่อ Nexera ก็ได้สูญเสียเงินกว่า 1.5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการสูญเสียอันดับสองในเดือนสิงหาคมนี้ นอกจากนี้ VOW, Convergence Finance และ iVest DAO ก็เป็นส่วนหนึ่งของการสูญเสียที่เหลือในเดือนนี้

สิ่งที่น่าสนใจคือเครือข่าย Ethereum และ BNB Chain ยังคงเป็นเป้าหมายหลักในการโจมตีครั้งนี้ โดยในเดือนสิงหาคมนี้ Ethereum ถูกโจมตีทั้งหมด 3 ครั้ง และ BNB Chain ถูกโจมตี 2 ครั้ง

ในขณะที่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Immunefi ได้จ่ายรางวัลให้กับนักวิจัยและแฮกเกอร์ด้านจริยธรรมไปกว่า 100 ล้านดอลลาร์จากรายงาน Bug กว่า 3,000 รายงาน โดยรางวัลที่ใหญ่ที่สุดคือ 10 ล้านดอลลาร์สำหรับการค้นพบช่องโหว่ในโปรโตคอล Cross-chain ที่ชื่อ Wormhole

และเมื่อเดือนที่ผ่านมา Immunefi ยังได้ร่วมมือกับ Ethereum Foundation เพื่อเปิดตัว “Attackathon” ซึ่งเป็นการแข่งขันตรวจสอบช่องโหว่ครั้งใหญ่สำหรับเครือข่าย Ethereum โดย Immunefi อ้างว่าตนเองเป็นชุมชนด้านความปลอดภัยบนบล็อกเชนที่ใหญ่ที่สุด ที่มีนักวิจัยกว่า 45,000 คนที่ช่วยป้องกันการสูญเสียเงินกว่า 25 พันล้านดอลลาร์ในโปรโตคอลต่าง ๆ เช่น Polygon, Optimism, Chainlink, The Graph, Synthetix และ MakerDAO

ที่มา: The Block