<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ Bitfinex เตือน! การลดอัตราดอกเบี้ยของ Fed อาจทำให้ Bitcoin ร่วงไปแตะ 45,000 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทีมวิเคราะห์จาก Bitfinex ได้ออกมาเตือนว่าการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve) ในการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินในเดือนกันยายนนี้ อาจส่งผลกระทบต่อราคา Bitcoin (BTC) อย่างมาก โดยอาจทำให้ราคาลดลงได้ถึง 20% หาก Fed ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลง

โดยในรายงานวิจัยล่าสุด ทีมวิเคราะห์ของ Bitfinex ได้ระบุว่าการลดอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้อาจ “มีผลกระทบอย่างมากต่อความผันผวนในระยะสั้นและทิศทางในระยะยาวของ Bitcoin” ทั้งนี้แม้ว่า Bitcoin จะถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ที่ใช้ในการป้องกันความเสี่ยงจากตลาดการเงินแบบดั้งเดิม แต่มันยังคงได้รับอิทธิพลจากสภาวะเศรษฐกิจโลก

จากรายงาน ราคา BTC ได้เพิ่มขึ้นกว่า 32% ตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า Fed จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย แต่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมวิเคราะห์ชี้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงในตลาดขึ้น เพราะนักลงทุนในตลาดสปอตเริ่มเทขายอย่างหนัก ในขณะที่นักเก็งกำไรในตลาดฟิวเจอร์สและตลาดสัญญาถาวรยังคงซื้อเข้ามา

ซึ่งถ้าหากหาก Fed ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลง 25 จุดจริง ทีมวิเคราะห์เชื่อว่าตลาดจะดูดซับข่าวได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ราคาของ Bitcoin มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในระยะยาว เนื่องจากสภาพคล่องที่เพิ่มขึ้นและความกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอยลดลง

อย่างไรก็ตาม หากมีการลดอัตราดอกเบี้ยถึง 50 จุดพื้นฐาน ราคา Bitcoin อาจเพิ่มขึ้นชั่วคราวถึง 8% แต่ก็อาจตามมาด้วยการปรับฐานอย่างรุนแรง เนื่องจากความกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอย

นอกจากนี้ ทีมวิเคราะห์ยังระบุถึงเหตุการณ์ในปี 2019 ที่การปรับลดอัตราดอกเบี้ย 50 จุดพื้นฐานทำให้ราคา Bitcoin ลดลงถึง 50% ก่อนที่จะกลับมามีเสถียรภาพอีกครั้ง แต่ในรอบนี้พวกเขาเชื่อว่าสถานการณ์ต่างไปจากเดิม เนื่องจาก Bitcoin ได้ผ่านเหตุการณ์ Halving สองครั้งและเศรษฐกิจโลกไม่ได้เผชิญกับการระบาดใหญ่

ทั้งนี้ ทีมวิเคราะห์คาดว่า Bitcoin อาจเผชิญกับการลดลงของราคาถึง 15-20% หลังจากการลดอัตราดอกเบี้ย และมีแนวโน้มที่ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 60,000 ดอลลาร์ ก่อนการลดดอกเบี้ย ซึ่งราคาอาจลงไปถึงระหว่าง 50,000 ถึง 45,000 ดอลลาร์

ทีมวิเคราะห์ยังได้เตือนถึงความผันผวนของตลาดในเดือนกันยายน โดยชี้ว่าในอดีต เดือนนี้มักจะมีผลตอบแทนเฉลี่ย -4.78% สำหรับ Bitcoin และการลดลงจากจุดสูงสุดไปยังจุดต่ำสุดถึง 24.6% ตั้งแต่ปี 2014

แม้จะมีคำเตือน ทีมวิเคราะห์ของ Bitfinex ยังคงมองว่า Bitcoin มีแนวโน้มที่ดีในระยะยาว และความผันผวนที่เกิดขึ้นในช่วงนี้เป็นทั้งความเสี่ยงและโอกาสสำหรับนักลงทุน ทั้งนี้ บทความดังกล่าวเป็นเพียงแค่การเสนอข่าวเท่านั้น การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนอาจเสียเงินทั้งจำนวนได้ ดังนั้นผู้ลงทุนควรที่จะศึกษาและประเมินความเสี่ยงก่อนที่จะลงทุนในสินทรัพย์ใดๆ อยู่เสมอ

ที่มา: Cryptopotato