<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย จำนวนการหลอกลวงผ่าน Bitcoin ATM เพิ่มขึ้นทะลุ 1,000% ตั้งแต่ปี 2020!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดจากคณะกรรมาธิการการค้าของสหรัฐอเมริกา (FTC) ได้ออกมาเปิดเผยว่า จำนวนการหลอกลวงที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin ATM เพิ่มขึ้นถึง 10 เท่าตั้งแต่ปี 2020 ที่ผ่านมา โดยผู้กระทำผิดใช้ประโยชน์จากความเป็นนิรนามและความรวดเร็วของธุรกรรมในสกุลเงินดิจิทัล

โดยการหลอกลวงเหล่านี้มักเกิดขึ้นเมื่อผู้ไม่หวังดีหลอกลวงเหยื่อให้โอนเงินผ่าน Bitcoin ATM โดยมีข้ออ้างหลอกลวงหรือแสร้งทำเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ

อ้างอิงข้อมูลของ FTC ความสูญเสียจากการหลอกลวงผ่าน Bitcoin ATM นั้นมีมูลค่าสูงกว่า 110 ล้านดอลลาร์ในปี 2023 โดยผู้บริโภคที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปมีโอกาสตกเป็นเหยื่อมากกว่ากลุ่มอายุน้อยถึงสามเท่า

ซึ่ง FTC ได้เตือนผู้บริโภคว่าไม่มีหน่วยงานหรือบริษัทใดที่ถูกต้องตามกฎหมายที่จะเรียกร้องให้ชำระเงินด้วย Bitcoin หรือสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ผ่าน Bitcoin ATM ได้

“ไม่มี Bitcoin หรือ ATM ใดที่จะปกป้องเงินของคุณได้ ไม่ว่าผู้โทรจะพูดอะไรก็ตาม ไม่มีบัญชี Bitcoin ของรัฐบาลหรือกระเป๋าเงินดิจิทัลที่มีการคุ้มครองโดยรัฐบาล”

การเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น ทำให้โฆษกจาก Bitcoin Depot ซึ่งเป็นผู้ให้บริการ Bitcoin ATM กล่าวในการสัมภาษณ์กับ Cointelegraph ว่าพวกเขาได้ตอบสนองต่อคำเตือนของ FTC โดยกล่าวถึงมาตรการป้องกันและการคุ้มครองผู้บริโภคจากการถูกหลอกลวงว่าบริษัท ทั้งการติดประกาศเตือนการหลอกลวงบนเครื่อง ATM และมีการแสดงข้อความเตือนผู้ใช้ให้ระมัดระวังการหลอกลวง 

นอกจากนี้ โฆษกยังแนะนำวิธีการป้องกันสำหรับผู้บริโภคในการใช้งาน Bitcoin ATM อย่างปลอดภัย เช่น ไม่ควรส่ง Bitcoin หรือสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ไปยังกระเป๋าเงินดิจิทัลที่ไม่รู้จักหรือบุคคลที่ไม่ไว้วางใจ รวมถึงแนะนำให้ผู้บริโภคระมัดระวังและตรวจสอบธุรกรรมให้แน่ใจก่อนที่จะส่งสกุลเงินดิจิทัลใด ๆ

ที่มา: Cointelegraph