<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เอฟบีไอเตือนภัย! เกาหลีเหนือกำลังวางแผนโจมตีไซเบอร์กองทุน Bitcoin ETF ของสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โลกไซเบอร์กำลังเผชิญกับภัยคุกคามครั้งใหญ่ เมื่อเกาหลีเหนือเพิ่มความพยายามในการโจมตีกองทุน Bitcoin ETF ของสหรัฐฯ ด้วยวิธีการที่ซับซ้อนและร้ายกาจ จน FBI ต้องออกมาเตือนถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมคริปโต

ทางหน่วยงาน FBI  ระบุว่า เหล่าแฮ็กเกอร์ได้เริ่มจากการค้นคว้าหาข้อมูลอย่างหนักก่อนเริ่มการโจมตี  โดยมุ่งเป้าไปยังพนักงานในบริษัท DeFi และคริปโต ซึ่งพวกเขาก็ได้เก็บข้อมูลออกไปเป็นจำนวนมากเพื่อสวมรอยเป็นเหยื่อรายนั้น และทำการหลอกลวงผู้อื่นให้มาร่วมลงทุน

ทั้งนี้แฮ็กเกอร์โสมแดงไม่ได้รีบร้อนปล้นเงินไว ๆ แต่อาศัยการเล่นเกมช้า ค่อย ๆ ตีสนิทสร้างความเชื่อใจจากเหยื่อก่อนขโมยเงินออกไป หรือหนักถึงขั้นให้สิทธิในการเข้าถึงข้อมูลบางอย่างของบริษัทที่ตนเองทำงานอยู่

แม้ภายนอกเกาหลีเหนือจะดูเหมือนเป็นประเทศล้าหลังตัดขาดจากโลกภายนอกแต่ในความเป็นจริงแล้ว FBI ระบุว่าแฮ็กเกอร์กลุ่มนี้ใช้งานภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว รวมไปถึงมีความรู้ในแวดวงคริปโตระดับเชี่ยวชาญ จนสามารถหลอกให้ผู้มีความรู้ตายใจได้

อ้างอิงจากเอกสารของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ พบว่าปัจจุบันมีเว็บไซต์จำนวนมากถึง 17 แห่งที่ยึดโดเมนมาได้และสืบพบว่ามีชาวเกาหลีเหนือทำงานอยู่เบื้องหลัง

อย่างไรก็ตาม FBI ได้เตือนประชาชนว่า อย่าเก็บคริปโตไว้บนอินเทอร์เน็ต และให้ทำการตรวจสอบตัวตนของบุคคลแปลกหน้าหลาย ๆ ช่องทาง และถ้าหากคิดว่าบริษัทที่ตนทำงานอยู่กำลังตกเป็นเป้าโจมตี ให้รีบทำการติดต่อ FBI และให้หลักฐานข้อมูลให้ได้มากที่สุด เพื่อที่จะได้จัดการปัญหาดังกล่าวได้อย่างทันท่วงที

ที่มา : Cryptopolitan