<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย Bitcoin ATM ถูกปิดให้บริการแล้วทั่วโลก กว่า 600 เครื่องใน Q3 ปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เครื่อง Bitcoin ATM กว่า 600 เครื่องถูกปิดให้บริการทั่วโลกในช่วงสองเดือนแรกของไตรมาส 3 ปี 2024 โดยสหรัฐอเมริกาบันทึกการปิดให้บริการมากที่สุด นี่เป็นช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายกำลังค้นหาและปิดเครื่อง Bitcoin ATM ซึ่งมักเกี่ยวข้องกับการกรรโชกทรัพย์และการหลอกลวง

ตามข้อมูลจาก Coin ATM Radar เครือข่าย Bitcoin ATM ทั่วโลกสูญเสียเครื่องไป 435 และ 182 เครื่องในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม สหรัฐอเมริกามีส่วนร่วมในสถิติสูงสุดโดยรายงานการลดลงของตู้เอทีเอ็ม 411 และ 258 ตู้ในช่วงเวลาดังกล่าว

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม คณะกรรมการรัฐบาลท้องถิ่นใน Chico รัฐ California ได้หารือเกี่ยวกับกฎระเบียบของ Bitcoin ATM ซึ่ง Andy Pickett หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของ County of Butte ได้พูดคุยเกี่ยวกับความคิดริเริ่มในการควบคุมตู้ ATM เหล่านี้ โดยเสนอให้ปฏิบัติต่อตู้ ATM เหล่านี้ “เหมือนธนาคารมากขึ้น”

คณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหพันธรัฐสหรัฐอเมริกา (FTC) รายงานว่าการหลอกลวงที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin ATM เพิ่มขึ้นสิบเท่าตั้งแต่ปี 2020 โดยผู้ฉ้อโกงใช้ประโยชน์จากการไม่เปิดเผยตัวตนและลักษณะที่รวดเร็วของธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัล ตู้ ATM Crypto มีลักษณะคล้ายกับตู้ ATM เงินสดมาตรฐานและอนุญาตให้ผู้ใช้ซื้อสกุลเงินดิจิทัล เช่น Bitcoin โดยใช้บัตรของตน

การหลอกลวง Bitcoin ATM เพิ่มขึ้น

ข้อมูลของ FTC เปิดเผยว่าการสูญเสียจากการหลอกลวง Bitcoin ATM เกิน 110 ล้านดอลลาร์ในปี 2023 โดยบุคคลที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปมีแนวโน้มที่จะตกเป็นเป้าหมายมากกว่าสามเท่า การหลอกลวงเหล่านี้มักเกี่ยวข้องกับผู้ฉ้อโกงรายบุคคลที่ชักชวนให้เหยื่อโอนเงินโดยใช้ Bitcoin ATM ภายใต้สัญญาที่ทำให้เข้าใจผิดหรือหลอกลวง

ณ วันที่ 5 กันยายน ข้อมูล Coin ATM Radar ชี้ให้เห็นว่ามีตู้ ATM crypto ที่ใช้งานอยู่ทั่วโลก 38,790 ตู้

สหรัฐอเมริกาและแคนาดารวมกันคิดเป็นประมาณ 91% ของเครือข่าย Bitcoin ATM ทั้งหมดทั่วโลก

ผู้ให้บริการ 10 อันดับแรกดำเนินการตู้ ATM crypto 28691 ตู้ หรือประมาณ 74% ของจำนวนตู้ ATM ทั้งหมด Bitcoin Depot ซึ่งดำเนินการเครื่อง 8512 เครื่อง (21.9%) หรือจำนวนตู้ ATM สูงสุด บอกกับ Cointelegraph ว่า “โพสต์คำเตือนเรื่องการหลอกลวง” บนตู้ของตนและ “มีข้อความแจ้งบนหน้าจอที่เตือนลูกค้าถึงศักยภาพในการหลอกลวง”

การปราบปรามเพิ่มขึ้นในหลายเขตอำนาจศาล

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินแห่งสหพันธรัฐเยอรมนีได้เริ่มปราบปรามตู้ ATM crypto โดยยึดเครื่อง 13 เครื่องจาก 35 แห่ง เจ้าหน้าที่เยอรมันยังเตือนด้วยว่าตู้ ATM crypto อาจกลายเป็นศูนย์กลางของกิจกรรมทางอาญาหากผู้ให้บริการไม่บังคับใช้การควบคุม Know Your Customer ที่เหมาะสมสำหรับธุรกรรมที่เกิน 10,000 ยูโร

ตู้ ATM Crypto ถูกห้ามในสิงคโปร์เช่นกัน การเคลื่อนไหวนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่กว้างขึ้นของธนาคารกลางสิงคโปร์ในการควบคุมการโฆษณา cryptocurrency ต่อสาธารณะ

ที่มา: cointelegraph