<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ZachXBT วิจารณ์หนัก! Block Explorer บน Layer-1 คุณภาพต่ำเกินรับไหว เรียกร้องให้ยกเครื่องครั้งใหญ่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

White Hat Hacker คริปโตชื่อดังอย่าง ZachXBT ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับคุณภาพที่ย่ำแย่ของ Block explorer ในบล็อกเชน Layer-1 หลายแห่งผ่านโพสต์บน X เมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา

โดยในโพสต์ตอบกลับของ Arthur ผู้ก่อตั้ง DeFiance Capital ZachXBT ได้ออกมาจัดระดับ block explorer และชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการปรับปรุงการติดตามธุรกรรมในบล็อกเชน Layer-1 ต่าง ๆ ที่อยู่นอกระบบ Ethereum

ZachXBT ได้เผยว่า Block explorer ส่วนใหญ่ที่อยู่นอกระบบ Ethereum มีความสามารถในระดับ “โอเค” แต่ยังคงต้องการการปรับปรุงใหม่ทั้งหมด

ในขณะที่ยอมรับว่า Blockchair, Mempool และ WalletExplorer สำหรับ Bitcoin นั้นเป็นตัวเลือกที่ “ยอมรับได้” และถือว่าเป็น Block explorer ที่ดีสำหรับการติดตามธุรกรรม

อย่างไรก็ตาม ZachXBT ก็ได้เปิดเผยว่าหากเขาจะสร้างธุรกิจด้านวิเคราะห์ข้อมูล เขาจะพัฒนาเครื่องมือส่วนตัวสำหรับทีมปฏิบัติตามข้อกำหนด (compliance teams) หรือหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายเท่านั้น

นอกจากนี้ ZachXBT ยังได้จัดระดับ Block explorer ที่รองรับ Ethereum Virtual Machine (EVM) อย่าง OKLink, Solscan ของ Solana และ Bithomp ของ Ripple ว่าอยู่ในระดับ “โอเค” แต่ยังไม่สมบูรณ์ โดยเฉพาะ Solscan ที่เขาให้ความเห็นเชิงบวกมากกว่าเล็กน้อย เพราะสามารถกรองข้อมูลได้ดี

ทว่าสำหรับ Cosmos, Bittensor, Hedera, Harmony, Algorand, Aptos และ Sui เขาให้คะแนนอยู่ใน “ระดับล่างสุด” โดยเฉพาะ Aptos และ Sui ที่เขาระบุว่าผู้พัฒนาทำได้ “ไม่ดีเท่าไรนัก”

ซึ่งในโพสต์เมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา ZachXBT ได้วิจารณ์ block explorer ของ Sui ที่ชื่อว่า SuiVision ว่าแทบไม่มีฟังก์ชันพื้นฐาน เช่น การกรองธุรกรรมสแปม การแสดงโทเค็น จำนวน หรือช่วงเวลาอย่างเหมาะสมเลย และกล่าวหาแพลตฟอร์มว่า “ไร้ค่าโดยสิ้นเชิง”

ที่มา: Cointelegraph