<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Dogecoin คว้าตำแหน่ง Altcoin ที่นักเทรดขาดทุนมากสุด : ราคาจะฟื้นตัวในเร็ว ๆ นี้หรือไม่ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามข้อมูลบนบล็อกเชน แสดงให้เห็นว่า Dogecoin (DOGE) ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม altcoins ที่นักเทรดขาดทุนมากที่สุดในช่วงระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา

ตัวชี้วัด MVRV ของ Dogecoin บ่งชี้ว่า DOGE อาจกำลังเปิดโอกาสให้เข้าซื้อ

ตามข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์บล็อกเชน Santiment ได้โพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X กล่าวถึง เหรียญ Dogecoin และ XRP (XRP) ในแง่ผลตอบแทนของนักเทรดในกรอบ TF เวลาต่าง ๆ

ตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้องในที่นี่คือ “Market Value to Realized Value” (MVRV) ที่เป็นที่นิยม ซึ่งติดตามอัตราส่วนระหว่างมูลค่าที่นักลงทุนของสินทรัพย์โดยรวมถืออยู่ (นั่นคือมูลค่าตลาด) และมูลค่าที่พวกเขาลงทุนในสินทรัพย์ (มูลค่าที่รับรู้ได้)

เมื่อตัวชี้วัดมีค่ามากกว่า 1 นักลงทุนจะอยู่ในสถานะกำไร (ที่ยังไม่เกิดจริง) ในทางกลับกัน การที่ค่าเมตริกอยู่ต่ำกว่าเกณฑ์ตัดสินนั้น หมายถึง นักลงทุนส่วนใหญ่อยู่ในโหมดขาดทุน

ในอดีต เมื่อนักลงทุนคริปโตอยู่ในสถานะมีกำไรสูง จากราคาที่พุ่งสูงขึ้น นักลงทุนคริปโทเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะเทขายเหรียญที่ถืออยู่เพื่อทำกำไร ซึ่งหากมีนักลงทุนจำนวนมากทำเช่นนี้พร้อมกัน ก็จะทำให้เกิดแรงขายจำนวนมาก และดันให้ราคาเหรียญลดลงอย่างรวดเร็ว 

ในทำนองเดียวกัน ราคาสินทรัพย์ที่มักจะเกิดการกลับตัว เมื่อนักลงทุนส่วนใหญ่ขาดทุนและผู้ขายถึงจุดอิ่มตัว

จากข้อเท็จจริงเหล่านี้ Santiment จึงได้พัฒนา “ โมเดลโอกาสเข้าซื้อและโซนอันตราย ” ซึ่งค้นหาว่า MVRV เวอร์ชันระยะกลาง มีความแตกต่างจากมาตรฐานสำหรับเหรียญต่าง ๆ ในภาคส่วนนี้อย่างไร โดยด้านล่างนี้คือ กราฟของโมเดลที่บริษัทวิเคราะห์แชร์

เวอร์ชัน “ระยะกลาง (mid-term) ” ของ MVRV มุ่งเป้าไปที่นักลงทุนที่ซื้อภายในกรอบ TF  30 วัน 90 วัน และ 6 เดือนโดยเฉพาะ เมื่อความขัดแย้งของตัวชี้วัดเหล่านี้เป็นค่าบวกสำหรับสินทรัพย์ แสดงว่า เหรียญดังกล่าวอาจมีมูลค่าต่ำกว่ามูลค่าจริงในขณะนี้ ในทำนองเดียวกัน ความขัดแย้งเป็นลบก็บ่งชี้ถึงสถานะที่อาจมีมูลค่าสูงเกินไป

จากกราฟ จะเห็นว่า altcoin ส่วนใหญ่อยู่ในโซนขาขึ้น โดยบางตัวเห็นความขัดแย้งทะลุระดับ 1 แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับโซนที่ Santiment จัดว่าเป็น “โซนโอกาสในการซื้อ”

ตามข้อมูลของบริษัทวิเคราะห์ Dogecoin, Toncoin (TON) และ Ethereum (ETH) มีค่า MVRV ใน TF 6 เดือน ต่ำที่สุดเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยนักเทรดที่ซื้อในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาขาดทุน 32%, 23% และ 22% ตามลำดับ แต่สิ่งที่น่าสนใจแตกต่างจากสินทรัพย์เหล่านี้คือ นักเทรด XRP ในช่วง 6 เดือนกลับมามีz]กำไรแทน

Santiment กล่าวว่า “ในฐานะนักเทรด หากคุณสนุกกับการทำกำไร คุณก็ควรลงทุนในสินทรัพย์ที่นักเทรดคนอื่นต้องประสบกับการขาดทุน” จากข้อมูลนี้ Dogecoin อาจเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในบรรดาเหรียญชั้นนำ ขณะที่ XRP อาจเป็นตัวเลือกที่แย่ที่สุด

ในขณะที่รายงาน ราคา Dogecoin กำลังซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 0.09762 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 0.13% ภายใน 24 ชั่วโมง อ้างอิงข้อมูลจาก coinmarketcap

ที่มา : newsbtc