<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase เปิดตัวโทเคน ‘cbBTC’ Bitcoin น้องใหม่ที่มาในรูปแบบ Wrapped Token!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Coinbase แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตชั้นนำ ได้ประกาศเปิดตัว cbBTC ซึ่งเป็น Bitcoin เวอร์ชัน Wrapped บนเครือข่าย Ethereum และเครือข่าย Layer-2 ของ Coinbase เองที่ชื่อว่า Base ที่จะมีการค้ำประกันแบบ 1:1 กับ Bitcoin ที่ถือโดย Coinbase และไม่ได้มีการสร้างคำสั่งซื้อขายหรือคู่การซื้อขายแยกต่างหากบนแพลตฟอร์ม

โดย การทำงานของ cbBTC คือ เมื่อผู้ใช้งานโอน Bitcoin ไปยังที่อยู่ในเครือข่าย Base หรือ Ethereum ระบบจะทำการสร้าง cbBTC ในอัตราส่วน 1:1 โดยอัตโนมัติ และเมื่อผู้ใช้งานโอน cbBTC กลับไปยังที่อยู่ใน Coinbase ระบบจะทำการแปลงเป็น Bitcoin ปกติให้โดยอัตโนมัติ

ซึ่งการใช้ Bitcoin ในรูปแบบ Tokenized นี้จะช่วยให้สามารถนำ Bitcoin ไปใช้ใน DeFi ได้ ซึ่ง Bitcoin บนบล็อกเชนนั้นมีการจัดเก็บข้อมูลเป็น Unspent Transaction Outputs (UTXO) ทำให้การนำ Bitcoin ไปใช้งานในแอปพลิเคชัน DeFi ที่ส่วนใหญ่จะอยู่บนเครือข่าย Ethereum ง่ายขึ้น

โดย cbBTC ของ Coinbase และ Token Bitcoin อื่น ๆ จะเป็นทางออกที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถนำ Bitcoin ไปใช้เป็นสินทรัพย์ค้ำประกันสำหรับการกู้ยืม หรือนำไปให้ยืมเพื่อรับดอกเบี้ย โดยในช่วงเริ่มต้น cbBTC จะได้รับการสนับสนุนจากแพลตฟอร์ม DeFi ชั้นนำอย่าง Aave, Compound Finance, Morpho, Spark และ Moonwell

นอกจากนี้ Coinbase ยังมีแผนที่จะขยาย cbBTC ไปยังเครือข่ายบล็อกเชนและระบบนิเวศอื่น ๆ ในอนาคต แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด

สิ่งที่น่าสนใจคือการเปิดตัว cbBTC ในครั้งนี้ เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจาก BitGo ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการเปลี่ยนโครงสร้างการคุมสินทรัพย์ของ Wrapped Bitcoin (WBTC) ไปใช้รูปแบบการคุมสินทรัพย์ที่มีหลายเขตอำนาจ ซึ่งรวมถึงการกระจายศูนย์ไปยังฮ่องกงและสิงคโปร์ แต่การที่ Justin Sun ผู้ก่อตั้ง Tron มีส่วนร่วมในโครงการนี้ทำให้เกิดข้อกังวลจากนักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม บทความดังกล่าวเป็นเพียงแค่การเสนอข่าวเท่านั้น การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนอาจเสียเงินทั้งจำนวนได้ ดังนั้นผู้ลงทุนควรที่จะศึกษาและประเมินความเสี่ยงก่อนที่จะลงทุนในสินทรัพย์ใดๆ อยู่เสมอ

ที่มา: Cointelegraph