<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Kraken ปฏิเสธข้อกล่าวหา SEC หลังถูกกล่าวหาว่าบริษัทขายคริปโตที่ไม่ใช่หลักทรัพย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในกระดานเทรดรวมศูนย์ระดับโลกอย่าง Kraken ได้ออกมาตอบโต้ข้อกล่าวหาของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) ที่กล่าวหาว่าบริษัทได้นำเสนอสินทรัพย์ดิจิทัลหลายรายการที่ยังไม่ได้จดทะเบียนตามกฎหมาย

โดยในเอกสารทางกฎหมาย Kraken ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวอย่างชัดเจน โดยยืนยันว่าสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องไม่เข้าเกณฑ์ที่จะถือว่าเป็นหลักทรัพย์ตามกฎหมายของสหรัฐฯ และเน้นย้ำว่าสินทรัพย์ดิจิทัลที่ถูกกล่าวหา เช่น Cardano (ADA), Algorand (ALGO), Cosmos (ATOM) และอื่น ๆ ไม่ได้มีลักษณะเป็นสัญญาการลงทุนหรือหลักทรัพย์

ซึ่ง Kraken ก็ได้อ้างถึงคำตัดสินจากคดี SEC v. W.J. Howey Co. ซึ่งเป็นคดีสำคัญของศาลฎีกาที่ใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาว่าอะไรถือเป็นสัญญาการลงทุน 

โดย Kraken ระบุว่า SEC ไม่สามารถแสดงให้เห็นว่าสินทรัพย์ดิจิทัลเหล่านี้เข้าข่ายตามเกณฑ์ของ Howey test และไม่ควรอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ SEC

นอกจากนี้ Kraken ยังได้วิจารณ์วิธีการของ SEC ในการกำกับดูแลอุตสาหกรรมคริปโต โดยกล่าวหาว่าองค์กรนี้กำลังล้ำเส้นหน้าที่ของตนเอง และยังชี้ว่า SEC ขาดความชัดเจนในเรื่องการตีความกฎหมายเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล

“SEC ไม่มีอำนาจในการควบคุมแพลตฟอร์มการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของ Kraken เพราะสินทรัพย์ดิจิทัลเหล่านี้ไม่ใช่หลักทรัพย์หรือสัญญาการลงทุน … เนื่องจากขาดความชัดเจนและการแจ้งเตือนที่เป็นธรรมเกี่ยวกับข้อผูกพันของ Kraken ภายใต้กฎหมาย … Kraken จึงไม่ได้รับการแจ้งเตือนอย่างเป็นธรรมว่าการกระทำของตนเป็นสิ่งต้องห้าม”

การเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ Stuart Alderoty ที่ปรึกษากฎหมายของ Ripple และ Paul Grewal ที่ปรึกษากฎหมายของ Coinbase ได้ออกมาวิจารณ์การทำงานของ SEC เช่นกัน โดย Alderoty ได้ล้อเลียนการตีความของ SEC เกี่ยวกับ “crypto asset securities” ว่าเป็นการบิดเบือนความหมายของคำศัพท์ ในขณะที่ Grewal วิจารณ์ว่าหน่วยงานนี้เคยระบุว่า XRP นั้นเป็นหลักทรัพย์ในคดีฟ้องร้อง Ripple เมื่อปี 2020

ที่มา: Cointelegraph