<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ปีหน้าจะเป็นอย่างไร? เปิดคำทำนายสุดว้าวจาก AI ตัวล่าสุด OpenAI “o1”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า OpenAI บริษัทผู้สร้าง ChatGPT ได้ทำการเปิดตัวโมเดลเอไอตระกูลใหม่ที่มีชื่อว่า Open AI o1 ซึ่งมีความโดดเด่นด้านการตอบคำถามที่ซับซ้อน ใช้คุณสมบัติการให้เหตุผลขั้นสูง

ทางเราจึงไม่รอช้ารีบทดลองการใช้งาน AI ตัวดังกล่าว และทดลองถามดูว่าราคา Bitcoin ในปี 2025 จะเป็นอย่างไร ? โดยอ้างอิงจากราคา Bitcoin ในปัจจุบันที่ 57,700 ดอลลาร์

ผลการสอบถาม 

ในครั้งนี้ AI o1 ไม่ได้ให้คำตอบในทันที  โดยมันใช้เวลาถึง 17 วินาทีในการกลั่นกรองคำตอบ จากนั้นมันจึงเริ่มจากการแสดงการวิเคราะห์ถึงปัจจัยทั้ง 5 ที่ส่งผลกระทบต่อราคา Bitcoin อันประกอบไปด้วย

  • 1.Post-Halving Impact หรือการอ้างอิงถึงตลาดขาขึ้นที่มักจะมาจากการ Halving
  • 2.การยอมรับโดยสถาบันการเงินที่เพิ่มมากขึ้น เช่นการเปิดตัวกองทุน ETFs
  • 3.หน่วยงานกำกับดูแลมีการสนับสนุนที่มากขึ้น และมีการวางกฎระเบียบที่ชัดเจนยิ่งขึ้น
  • 4.ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ของเครือข่าย Bitcoin
  • 5. สภาวะเศรษฐกิจโลกระดับมหภาค เช่นภาวะเงินเฟ้อ

หลังจากวิเคราะห์แล้ว AI จึงได้ให้คาดการณ์แนวโน้มราคา Bitcoin ดังต่อไปนี้

ช่วงเดือนตุลาคม – ธันวาคม 2024 ราคา Bitcoin จะอยู่ที่ $60,000 – $75,000

การวิเคราะห์ : ในช่วงเดือนนี้ตลาดอาจจะเริ่มกลับตัวไปเป็นบวก เพราะอุปทานที่ลดลงเริ่มส่งผลกระทบกับราคา ดังนั้นหากความต้องการมากขึ้นก็อาจส่งผลให้ราคาพุ่ง

ช่วงเดือนมกราคม – มีนาคม 2025 ราคา Bitcoin จะอยู่ที่ $70,000 – $85,000

การวิเคราะห์ : โมเมนตัมจากไตรมาสที่แล้วน่าจะไปต่อได้ ซึ่งเมื่อนำมันมาประกอบกับข่าวดีต่าง ๆ  และการลงทุนโดยสถาบัน อาทำให้บุคคลทั่วไปให้ความสนใจมากขึ้น

ช่วงเดือนเมษายน – มิถุนายน 2025 ราคา Bitcoin จะอยู่ที่ $80,000 – $95,000

การวิเคราะห์ : ในช่วงกลางปีเราอาจจะเห็นความผันผวนขึ้น ซึ่งการเทขายอาจทำให้ราคาเกิดการปรับฐาน แต่ความต้องการที่ยังคงสูงยังจะช่วยดันราคาให้กลับขึ้นไปได้

ช่วงเดือนกรกฏาคม – กันยายน 2025 ราคา Bitcoin จะอยู่ที่ $90,000 – $110,000

การวิเคราะห์ : ถ้าอัตราการยอมรับยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเทคโนโลยีใหม่ๆ อาจทำให้ราคา Bitcoin สามารถทะลุหลักแสนได้ 

ตุลาคม 2025 ราคา Bitcoin จะอยู่ที่ $100,000 – $120,000

การวิเคราะห์ : นี่คือจุดสูงสุดของยอดในวัฏจักรนี้ ซึ่งการที่ Bitcoin จะยังคงสามารถรักษาราคาดังกล่าวไว้ได้นั้นจะขึ้นอยู่กับอารมณ์ของตลาดในขณะนั้น

สรุป

จากข้อมูลข้างต้น จะเห็นได้ว่า OpenAI o1 มองว่าราคา Bitcoin อาจจะพุ่งแตะสูงสุดทะลุหลักแสน  ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองของนักวิเคราะห์หลายท่านที่คาดการณ์ในทำนองเดียวกัน อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ใดๆ ล้วนมีความไม่แน่นอน การจะพิสูจน์ว่าคำทำนายของ OpenAI o1 จะแม่นยำเพียงใดนั้น เราคงต้องติดตามสถานการณ์และปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อตลาดคริปโตอย่างใกล้ชิดต่อไป