<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รวยแล้วอย่าลืมภาษี ! นักลงทุน Bitcoin ยุคแรก โดนเล่นงานอ่วม ปมไม่แจ้งกำไรกว่า 122 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในสมัยก่อน Bitcoin เคยถูกใช้เป็นแหล่งหารายได้เพิ่มเติมเข้ากระเป๋าตัวเองโดยไม่ผ่านระบบภาษีของรัฐ ทำให้ใครหลายคนสร้างความมั่งคั่งได้มหาศาล แต่ชายชาวเท็กซัสรายหนึ่งที่มีชื่อว่า Frank Richard Ahlgren ที่สาม กลับต้องเผชิญหน้ากับฝันร้ายหลังจากที่เขาพยายามจะหลบเลี่ยงภาษีดังกล่าว

Ahlgren เป็นนักลงทุนใน Bitcoin ตั้งแต่สมัยแรกเริ่ม โดยตัวของเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาปลอมแปลงแบบแสดงรายการภาษีเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีกำไรที่ได้  Bitcoin 

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 2015 เมื่อ Ahlgren ได้ซื้อบิทคอยน์จำนวน 1,366 BTC ซึ่งมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่เหรียญละ $500 และได้ทำการขายออกไป 640 BTC ในปี 2017 ได้เงินกว่า $3.7 ล้าน จากนั้นก็นำเงินที่ได้ไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่เมือง Park City ในรัฐ Utah ทว่าในการยื่นภาษีปี 2017 นั้นตัวของ Ahlgren ได้ทำการปลอมแปลงข้อมูลโดยระบุว่าต้นทุน Bitcoin ของเขานั้นสูงกว่าเดิมทำให้กำไรที่เขาได้นั้นน้อยลง

ต่อมาในปี 2018-2019 ตัวของเขาก็ได้พยายามที่จะปกปิดการขาย Bitcoin เป็นเงินกว่า $650,000 ซึ่งต่อมาเรื่องก็แดงส่วนตัวเขาก็ถูกจับได้ ซึ่งความผิดของเขาอาจทำให้ตัวเองต้องไปชดใช้ความผิดในเรือนจำนานถึง 3 ปี และเมื่อรับโทษเสร็จก็จะยังคงถูกติดตามตัว รวมถึงถูกลงโทษและจำกัดเรื่องต่าง ๆ ในด้านการเงิน

ทั้งนี้ทางกระทรวงยุติธรรมได้เตือนให้ผู้จ่ายภาษีเห็นถึงความสำคัญของการรายงานผลกำไร หรือผลการขาดทุนจากคริปโตเคอร์เรนซี เพื่อรักษาเสถียรภาพในระบบการเงิน และให้ประชาชนเสียภาษีได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ที่มา : coinotag