<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรดชื่อดังกล่าวว่า XRP เป็นเหรียญขยะ!  คุณภาพต่ำ แม้เปิดตัวกองทุนแล้วก็จะไม่ช่วยอะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักเทรดคริปโตชื่อดัง ที่รู้จักกันในชื่อ Sensei ได้ยืนยันจุดยืนของเขาที่มีต่อ XRP อีกครั้ง แม้ว่า XRP จะมีข่าวดีที่เกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็ตาม

Sensei ออกมาเปิดเผยว่า เขากำลังเปิด short XRP โดยเขามีมุมมองว่า XRP ยังคงเป็นเหรียญคริปโตคุณภาพต่ำ แม้ว่าล่าสุด Grayscale Investments จะทำการเปิดตัวกองทุน XRP Trust ไปแล้วก็ตาม

Grayscale หนึ่งในผู้จัดการสินทรัพย์ดิจิทัลรายใหญ่ที่สุด ได้เปิดตัว XRP Trust เมื่อไม่นานนี้ เพื่อตอบสนองต่อคำตัดสินของศาลในคดีระหว่าง Ripple กับ SEC  ที่ใช้ระยะเวลานานเกือบ 4 ปี

แม้ว่าความเป็นไปได้ในการยื่นอุทธรณ์ยังคงมีอยู่ แต่ Grayscale ก็ยังคงดำเนินการเปิดตัวกองทุน XRP Trust ต่อไป ซึ่งเป็นสัญญาณของก้าวไปสู่การสร้างกองทุน XRP ETF ในที่สุด ซึ่งแนวทางนี้สะท้อน แนวทางที่ Grayscale เคยเปิดตัวกองทุน Bitcoin  ETF และกองทุน Ethereum ETF ที่ได้รับความสนใจจากตลาด 

นักวิเคราะห์ตลาด คาดการณ์ว่า กองทุน XRP ETF อาจดึงดูดเงินลงทุนไหลเข้าจำนวนมาก ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาของโทเค็น XRP เติบโตขึ้น หลังจากมีข่าวเกี่ยวกับกองทุน Grayscale XRP Trust ราคาโทเค็น XRP ก็พุ่งสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยแตะระดับสูงสุดที่ 0.588 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 12 กันยายน ซึ่งเป็นระดับที่ไม่ได้เกิดขึ้นในรอบหลายสัปดาห์

แม้ว่า ราคา XRP จะมีการปรับฐานเล็กน้อย โดยอยู่ที่ราว 0.5820 ดอลลาร์ แต่ Sensei เปิดเผยบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ว่า เขาจะทำการ short XRP ที่ระดับราคานี้

คำวิจารณ์เกี่ยวกับ XRP

Sensei ได้วิพากษ์วิจารณ์โทเค็นนี้มาโดยตลอด โดยแสดงความเฉยเมยต่อการพัฒนาในเชิงบวกของ XRP อย่างเช่น การเปิดตัวกองทุน XRP Trust ของ Grayscale 

เขายังคงเรียก XRP ว่า เป็น “shitcoin ” ซึ่งเป็นคำดูถูกที่เขาใช้บ่อยครั้ง เมื่อพูดถึงโทเค็นดังกล่าว

แม้ว่า XRP จะได้รับการยอมรับว่าใช้สำหรับอำนวยความสะดวกในการชำระเงินและทำหน้าที่เป็นโทเค็นแก๊ส ภายในระบบนิเวศ Ripple แต่ Sensei ยังคงไม่มั่นใจในคุณค่าของ XRP

ภายหลังจากแถลงการณ์ต่อสาธารณะ ราคา XRP ก็ปรับตัวลดลงอีกครั้ง โดยปิดที่ 0.5336 ดอลลาร์ในวันที่ 12 กันยายน อย่างไรก็ตาม การลดลงนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับ XRP เท่านั้น เนื่องจากสภาวะตลาดโดยรวมส่งผลกระทบต่อสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

แม้จะมีการปรับฐาน แต่ราคา XRP ก็ทำผลงานได้ดีกว่าสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ มากมาย โดยราคาเพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับกำไร 1.39% ของ Bitcoin ในวันเดียวกัน โมเมนตัมขาขึ้นของ XRP ยังคงดำเนินต่อไปในวันถัดมา โดยราคาซื้อขายอยู่ที่ 0.5727 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 13 กันยายน ซึ่งถือเป็นราคาซื้อขายที่สูงกว่า 0.57 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนสิงหาคม

การวิจารณ์ XRP ของ Sensei มีความรู้สึกเชิงลบต่อโทเค็นนี้มาอย่างยาวนาน นักเทรดรายนี้โต้แย้งซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า โทเค็น XRP นี้ไม่น่าจะเติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญโดยอ้างถึงการลดลงของความโดดเด่นในตลาดจาก 32% เหลือ 1.5% ในช่วงเจ็ดปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เขายังชี้ให้เห็นว่า ในช่วงที่ตลาดคริปโตพุ่งสูงในปี 2021 XRP มีผลงานต่ำกว่าสินทรัพย์อื่น ๆ รวมถึง Bitcoin

ซึ่งในความเห็นล่าสุด เขาแนะนำให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงการซื้อโทเค็น XRP โดยย้ำคำกล่าวว่า โทเค็นนี้ขาดศักยภาพในระยะยาว

ในขณะที่รายงาน ราคา XRP กำลังซื้อขายอยู่ที่ 0.5719 ดอลลาร์ ลดลง 2.87% ภายใน 24 ชั่วโมง อ้างอิงข้อมูลจาก coinmarketcap

ที่มา : timestabloid