<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้ามือ Bitcoin ยุคปี 2009 ตื่นจากการหลับใหลพร้อมโอนย้าย Bitcoin หรือนี่เป็นฝีมือของ Satoshi กันแน่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

wallet ที่เป็นของนักขุด Bitcoin ในยุคแรก ๆ ไม่นานหลังจากการเปิดตัวบล็อกเชนโดยผู้สร้าง Bitcoin ที่ใช้นามแฝง Satoshi Nakamoto ได้ถูกตรวจพบเมื่อไม่นานมานี้ว่ากำลังโอนย้าย Bitcoin ออกไป

เมื่อวันที่ 20 กันยายน wallet นักขุด 5 ใบที่ได้รับ 50 BTC ต่อบล็อกเป็นรางวัลบล็อกในปี 2009 เริ่มทำการโอนย้ายเหรียญ ข้อมูลบล็อกเชนแสดงให้เห็นว่ามี wallet ใบหนึ่งที่ได้รับรางวัลการขุดเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2009 ในขณะที่อีก 3 ได้รับรางวัลบล็อกเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2009552 และ wallet สุดท้ายได้รับรางวัลเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2009

บล็อกเชน Bitcoin เริ่มใช้งานจริงเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2009 เมื่อ Nakamoto ได้ขุด genesis block และฝังข้อความอ้างอิงพาดหัวข่าวที่ตีพิมพ์โดยหนังสือพิมพ์ The Times ในสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2009 ผู้สร้าง Bitcoin ได้อธิบายพื้นฐานของโปรโตคอล รวมถึงวิธีการขุดและส่งเหรียญ

เนื่องจาก BTC ถูกขุดได้เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากการเปิดตัว Bitcoin  wallet ดังกล่าวน่าจะเป็นของคนในช่วงต้นน้ำ

Bitcoin ที่ขุดได้เพิ่มขึ้นจาก 0 ดอลลาร์เป็น 15.9 ล้านดอลลาร์

แรกเริ่มที่ ฺBitcoin 250 BTC นี้อยู่ใน wallet มันดูยังไม่มีมูลค่าอะไรมากนัก อย่างไรก็ตาม Bitcoin ขึ้นไปถึง 1 ดอลลาร์ในปี 2011 บนเว็บเทรด Mt. Gox และหลายเดือนต่อมา Nakamoto กล่าวคำอำลากับโลกคริปโตและแสดงความปรารถนาที่จะก้าวไปสู่โปรเจกต์อื่น ๆ

ตัดภาพมาสู่ปี 2024 ขณะนี้ Bitcoin ล็อตดังกล่าวมีมูลค่าประมาณ 15.9 ล้านดอลลาร์ โดยราคาตอนนี้อยู่ที่ประมาณ $63,000 ตามข้อมูลของ CoinGecko

ชุมชนตกใจกับสิ่งนี้

ในขณะที่การเคลื่อนไหวของ Bitcoin จำนวนนี้เกิดขึ้น สมาชิกในชุมชนได้คาดเดาว่าใครกำลังโอนย้าย Bitcoin จำนวนนี้กันแน่ ผู้ใช้ X รายหนึ่งกล่าวว่าอาจมีบางคน “พบฮาร์ดไดรฟ์เก่าของพวกเขา” และก็เหมือนคนผู้นั้นจะถูกลอตเตอรี่รางวัลใหญ่ไปโดนปริยาย ในขณะที่ผู้ใช้อีกคนกล่าวว่าอาจเป็นคนที่อยู่ใน “อาการโคม่า” และตื่นขึ้นมาอีกทีในฐานะเศรษฐี

ในขณะเดียวกัน ผู้ใช้บางคนคิดว่า wallet ดังกล่าวอาจเป็นของ Nakamoto หรือ Hal Finney ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ชาวอเมริกัน ธุรกรรม Bitcoin ครั้งแรกของโลกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2009 ตอนนั้นผู้สร้าง Bitcoin โอน 10 BTC ให้กับ Finney ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ใช้ Bitcoin รายแรก ๆ

ที่มา : Cointelegraph