<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

PancakeSwap เตรียมอัปเกรด DEX ตัวเองใหม่ด้วยการอัปเดต v4

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บเทรด decentralized (DEX) ชื่อดังอย่าง PancakeSwap ได้รายงานต่อสาธารณะให้ได้ทราบถึงโวลุมเทรดที่มากถึง 836 ล้านดอลลาร์อีกทั้งยังมียอด TVL ที่สูงทะลุ 1,700 ล้านดอลลาร์หลังเปิดให้บริการมากว่า 4 ปี

TVL รวมของ PancakeSwap นั้นอยู่ที่ 1,720 ล้านดอลลาร์ซึ่งลดลงในปีนี้แถมยังลดลงจาก high สูงสุดของมันที่ 7,160 ล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2021 อีกด้วย ตามข้อมูลของ DefiLlama นั้นระบุว่า TVL ของเว็บเทรดได้แตะที่ 2,420 ล้านดอลลาร์นับแต่นั้นเป็นต้นมาก็ร่วงระนาวในปีนี้ 

PancakeSwap ที่ใช้โมเดลผู้ดูแลสภาพคล่องแบบอัตโนมัติ (AMM) นั้นเผยว่าเม็ดเงินหมุนเวียนบนเว็บเทรดกว่า 43 ล้านดอลลาร์มาจากผู้ใช้เจ้าประจำ

PancakeSwap เตรียมอัปเดต v4 เพื่อแก้ปัญหา AMM

PancakeSwap ประกาศว่าจะเปิดตัว PancakeSwap v4 ซึ่งเป็นการอัปเดตสำคัญที่คาดว่าจะปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้และความสามารถในการปรับขนาด v4 นี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างรากฐานของ PancakeSwap ด้วยการจัดหาสภาพคล่องและการปรับปรุงความสามารถในการทำงานร่วมกัน

ในการพูดคุยกับ Cointelegraph Chef Kids หัวเรือใหญ่ของ PancakeSwap อธิบายว่า:

“ด้วยการมาของ PancakeSwap v4 เรามุ่งมั่นที่จะจัดการกับข้อบกพร่องที่สำคัญใน AMM ที่มีอยู่ รวมถึงรูปแบบการกำหนดราคาที่ไม่ยืดหยุ่น, ฟีเจอร์เทรดที่เป็นไปได้อย่างจำกัดเมื่อเปรียบเทียบกับเว็บเทรดแบบรวมศูนย์ การสูญเสียชั่วคราวที่เกิดขึ้นสำหรับผู้ให้บริการสภาพคล่อง และค่าธรรมเนียม on-chain ที่สูงเกิน”

นักเทรดคาดว่าจะได้รับประโยชน์จากระดับค่าธรรมเนียมแบบไดนามิก, เครื่องมือการเทรดขั้นสูงและค่าธรรมเนียมที่ลดลง ปรับปรุงประสบการณ์โดยรวมและลดต้นทุนการซื้อขาย Kids กล่าว

Kids กล่าวว่าโปรโตคอลนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงความยืดหยุ่นและฟังก์ชันการทำงานในพื้นที่ DEX เมื่อประสบการณ์ผู้ใช้ดีขึ้น PancakeSwap คาดว่าโวลุมเทรดจะเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจช่วยเพิ่มรายได้จากโปรโตคอล Kids กล่าวไว้อย่างละเอียดว่า:

“เราจะมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพด้านเงินทุนและมอบ interface ที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้ให้บริการสภาพคล่อง ซึ่งจะดึงดูดลูกค้ามากขึ้น เพิ่มขีดจำกัดของตลาด และนำไปสู่การดำเนินการในตลาดตามราคาที่ดีขึ้น

แผนรับรองเชนเพิ่มเติมในอนาคต

PancakeSwap นั้นดังได้เปิดตัว whitepaper v4 ในปีนี้ ซึ่งเป็นโปรเจกต์สำหรับนักพัฒนามูลค่า 500,000 ดอลลาร์ ที่ออกแบบมาเพื่อดึงดูดผู้สร้างระดับแนวหน้าในการต่อยอดเพื่อเปิดตัว v4 อย่างเป็นทางการ ในฐานะส่วนหนึ่งของโปรแกรมนี้ PancakeSwap กล่าวว่าขณะนี้กำลังเป็น host v4 Hookathon บน Dorahacks โดยเปิดรับผลงานจนถึงวันที่ 30 กันยายน

หลังจากเปิดตัวในปี 2020 PancakeSwap นั้นมีให้บริการบล็อกเชนกว่า 9 เครือข่ายประกอบด้วย BNB Chain, Ethereum, Aptos, Polygon zkEVM, ZKsync Era, Arbitrum One, Linea, Base และ opBNB

Kids กล่าวว่า PancakeSwap วางแผนที่จะเพิ่มการรองรับเครือข่ายบน DEX เพิ่มเติม ด้วยการมุ่งเน้นไปที่ความเหมาะสมกับตลาดผลิตภัณฑ์ ทาง PancakeSwap ระบุว่า DEX จำนวนมากขาดฟังก์ชันการทำงานและประสบการณ์ผู้ใช้ ด้วยการปรับปรุงการเข้าถึงและประสิทธิภาพการเทรดบนเครือข่ายที่เกิดขึ้นล่าสุด Kids กล่าวว่า PancakeSwap สามารถเติมเต็มช่องว่างในตลาดที่สำคัญนี้ได้

ที่มา : Cointelegraph