<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาด Crypto จะสั่นคลอน? เปิด 4 ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ต้องรู้ในสัปดาห์นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สัปดาห์หน้ามีกำหนดการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อตลาดคริปโตเคอร์เรนซี ข้อมูลดังกล่าวถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด เนื่องจากอาจเพิ่มความผันผวนในตลาด และสร้างแรงกดดันต่อการเคลื่อนไหวของราคาสกุลเงินดิจิทัลจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ตลาดกำลังปรับตัวตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ตลาดคริปโตยังคงรักษาการเติบโตจากสัปดาห์ที่ผ่านมาไว้ได้อย่างน่าประทับใจ โดยได้รับแรงหนุนจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ลง 0.5% ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน อย่างไรก็ตามในสัปดาห์นี้จะมีรายงานทางเศรษฐกิจอีกหลายฉบับ รวมถึงข้อมูลความเชื่อมั่นผู้บริโภค ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และข้อมูลเงินเฟ้อที่อาจสร้างแรงกระเพื่อมต่อการลงทุนในคริปโตอีกครั้ง

เหตุการณ์เศรษฐกิจ วันที่ 23-27 ก.ย.

ในวันจันทร์นี้ จะมีการเผยแพร่รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการ (PMI) ของ S&P Global Services ซึ่งรายงานดังกล่าว จะครอบคลุมสภาวะทางธุรกิจในภาคบริการ ที่มีส่วนสำคัญต่อ GDP มวลรวมภายในประเทศโดยรวม

ตามมาด้วยในวันอังคาร จะมีรายงานความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ซึ่งสะท้อนถึงสภาวะและความเชื่อมั่นโดยรวมของเศรษฐกิจ

ส่วนในวันพฤหัสบดี จะมีการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานรายสัปดาห์ตามกำหนดการ

พร้อมด้วยคำสั่งซื้อสินค้าคงทน การปรับปรุงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และยอดขายบ้านที่รอการดำเนินการ

ในวันศุกร์ จะมีการเปิดเผยรายงานดัชนีราคาการใช้จ่าย เพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดสำคัญด้านเงินเฟ้อ ที่ผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางใช้ในการตัดสินใจ

ทุกสายตาจับจ้องไปที่การประชุมครั้งต่อไปของ Fed ในวันที่ 7 พฤศจิกายน ซึ่งอาจเห็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง โดยเครื่องมือ CME Fed Watch ปัจจุบัน ระบุว่า มีโอกาส 50:50 ที่ Fed จะลดอัตราดอกเบี้ยลง 25 จุดพื้นฐาน หรือปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 50 จุด

ตลาดหุ้นในเอเชีย เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ เมื่อเช้าวันจันทร์ เนื่องจากนักลงทุนให้ความสนใจกับข้อมูลจำนวนมาก ที่บ่งชี้ถึงความกังวลเกี่ยวกับสุขภาวะเศรษฐกิจของจีน ตามรายงานจาก Bloomberg  ของ Tony Sycamore นักวิเคราะห์จาก IG ในซิดนีย์ กล่าวกับ Bloomberg “สถานการณ์ในจีนกำลังแย่ลงเรื่อยๆ”  

ในญี่ปุ่น เงินเยนอ่อนค่าลง หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่นระบุเมื่อวันศุกร์ว่า ผู้กำหนดนโยบายไม่รีบเร่งที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง

แนวโน้มตลาดคริปโต

ตลาด Crypto ยังค่อนข้างคงที่ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 2.31 ล้านล้านดอลลาร์

ซึ่งมีเงินทุนราว 200,000 ล้านดอลลาร์ ไหลกลับเข้าสู่สินทรัพย์ประเภทนี้ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา หลังจากที่เฟด ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ ซึ่งถือเป็นปัจจัยบวกสำหรับสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง

ราคา Bitcoin ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 63,000 ดอลลาร์ตลอดช่วงสุดสัปดาห์ แต่เริ่มไต่ระดับขึ้นมาจนเกือบแตะระดับ 65,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้าวันจันทร์ของการเปิดตลาดซื้อขายในเอเชีย โดยราคา Bitcoin เพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของสัปดาห์ที่แล้ว

ส่วนราคา Ethereum ยังคงเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องเช่นกัน หลังจากที่มีข่าวลือและความกลัวที่ทำให้ราคาลดลงเกิดขึ้นมาตลอดหลายสัปดาห์ โดยราคาพุ่งแตะระดับ 2,600 ดอลลาร์ในการซื้อขายช่วงเช้าของเอเชีย ซึ่งส่งผลให้มีกำไรรายสัปดาห์เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 14.5%

โดยรวมแล้วเหรียญ altcoins อื่น ๆ มีทั้งที่ราคาปรับตัวขึ้นและลง แต่ราคา Binance Coin (BNB), Litecoin (LTC), Sui (SUI) และ Bittentor (TAO) กลับทำผลงานได้ดีขึ้นอย่างน่าประทับใจ

ที่มา : cryptopotato