<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนรายหนึ่งโดน phishing attack สูญเหรียญไปร่วม 32 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

wallet ที่ address ลงท้ายด้วย “e57” กำลังตกเป็นเหยื่อของการโจมตีแบบ phishing attack เมื่อวันที่ 27 กันยายน ซึ่งทำให้ wallet โดนดูด Spark Wrapped Ethereum tokens (spWETH) ไปกว่า 12,083 spWETH มูลค่า 32 ล้านดอลลาร์

ตามข้อมูลของบริษัทรักษาความปลอดภัย CertiK พบว่า 10,000 spWETH มูลค่าประมาณ 26 ล้านดอลลาร์ ถูกส่งไปยัง wallet ที่ขึ้นต้นด้วย “0x471c” ส่วนหนึ่งของเหรียญเหล่านี้ถูกโอนไปยัง wallet อื่นอีก 4 ใบในเวลาต่อมา

Ethereum 1,750 ETH ถูกโอนไปยัง wallet ที่ขึ้นต้นด้วย “0x105c”, 2,613 ETH ถูกส่งไปยัง wallet ที่ขึ้นต้นด้วย “0x278d” และอีก 3,730 ETH ไปยัง wallet ที่ขึ้นต้นด้วย “0x408d” และสุดท้ายมีการโอนประมาณ 1,865 ETH ไปยัง wallet ที่ขึ้นต้นด้วย “0xfaf2”

ข้อมูลจาก Arkham Intelligence เปิดเผยว่า wallet ที่ถูกโจมตีอาจเป็นของ Shixing Mao ผู้ก่อตั้ง F2Pool; อย่างไรก็ตาม ข้อมูลนี้ยังไม่ได้รับการตรวจสอบและยืนยัน

การโจมตีแบบ phising attack กำลังเพิ่มขึ้นในเดือนสิงหาคม 2024

ในเดือนสิงหาคม 2024 การโจมตีแบบ phising attack ในคริปโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 215% ตามรายงาน phising ในเดือนสิงหาคมของบริษัทรักษาความปลอดภัย Scam Sniffer ความเสียหายรวมจากการโจมตีที่เป็นอันตรายในเดือนนี้เกิน 66 ล้านดอลลาร์ บริษัทรักษาความปลอดภัยระบุว่ามี wallet หนึ่งใบที่สูญเสียเงินจำนวน 55 ล้านดอลลาร์ในการถูกโจมตีในลักษณะดังกล่าวเพียงครั้งเดียวโดยกำหนดเป้าหมายไปที่การเป็นเจ้าของ proxy ของเหยื่อ

รายงานเดือนกันยายน 2024 จาก Blockaid เปิดเผยว่า Angel Drainer ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ phishing ที่เป็นอันตรายซึ่งกำหนดเป้าหมายเหยื่อเป็นผู้ใช้คริปโตนั้นได้ทำการอัพเกรดเป็น AngelX รุ่นใหม่แล้ว ซอฟต์แวร์ phishing ที่ได้รับการอัพเกรดใหม่ได้แพร่ไปยัง DApps มากกว่า 300 DApps ภายในเวลาเพียง 4 วัน

ในเวลานั้น โฆษกของ Blockaid แสดงความกังวลว่า AngelX ที่อัพเกรดแล้วกำหนดเป้าหมายไปที่เครือข่ายบล็อกเชน “ใหม่กว่า” เช่น The Open Network และ Tron หนึ่งในฟีเจอร์ที่น่าตกใจที่สุดของ AngelX คือแผงควบคุมที่ได้รับการอัพเกรดใหม่ทำให้ผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถควบคุมสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างเหนือชั้นเพื่อสร้างกลโกงที่ผ่านการปรับแต่งและซับซ้อนมากขึ้น

ที่มา : Cointelegraph