<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีต รมว.คลังประเทศจีนแนะรัฐบาลเร่งศึกษา “คริปโต” เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Zhu Guangyao อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของประเทศจีนได้กล่าวในงานประชุมที่ถูกจัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัย Tsinghua โดยระบุว่า รัฐบาลจีนควรที่จะศึกษาคริปโตอย่างใกล้ชิด เหมือนกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในระหว่างการหาเสียงของสหรัฐฯ

Guangyao ทราบดีว่าคริปโตนั้นมีผลกระทบด้านลบ แต่อย่างไรก็ตามจีนก็ไม่ควรที่จะเมินเฉย และควรศึกษาเรื่องนี้เพื่อปรับตัวให้เท่าทันกับโลกภายนอก เพราะมันจะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาระบบเศรษฐกิจดิจิทัล

ทั้งนี้สำนักข่าวภายในประเทศ รายงานว่า Zhu ได้ทำการอ้างถึงอดีตปธน.สหรัฐฯ อย่าง Donald Trump ที่ได้ขึ้นเวทีพูดเกี่ยวกับนโยบายของเขาที่มีต่อคริปโตเคอร์เรนซีในงาน Bitcoin Conference เมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ซึ่งในตอนนั้น Trump ได้ระบุว่าสหรัฐฯ จำเป็นที่จะต้องเป็นผู้นำในด้านนี้ มิเช่นนั้นจีนจะขึ้นมาเป็นแทน พร้อมระบุว่าวันหนึ่งอุตสาหกรรมนี้จะสามารถเอาชนะได้แม้กระทั่งทองคำ

Zhu อธิบายเพิ่มเติมอีกด้วยว่า ก.ล.ต. สหรัฐฯ (SEC) ที่เคยปฏิเสธคริปโตมาโดยตลอดสุดท้ายแล้วก็ยังทำการอนุมัติกองทุน Bitcoin และ Ethereum ETFs เป็นที่เรียบร้อยเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทำให้เราเห็นได้ว่าจีนก็อาจเปลี่ยนจุดยืนที่มีต่อคริปโตได้

อย่างไรก็ตามแม้ในปัจจุบันจีนแผ่นดินใหญ่จะยังคงมีท่าทีไม่ต้อนรับคริปโต แต่สำหรับพื้นที่พิเศษอย่างฮ่องกงนั้นถือเป็นอีกเรื่อง โดยพวกเขาเปิดรับคริปโตกันอย่างเปิดเผย มีการสนับสนุนที่ชัดเจน รวมไปถึงการวางกรอบการกำกับดูแลอย่างเคร่งครัด


ที่มา : Coindesk