<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดโปง! 3 คดีเด็ด คนดังโลกคริปโตแอบใช้ข้อมูลวงใน ทำกำไรแบบลับ ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเทรดด้วยข้อมูลวงใน (Insider Trading) นับเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและผิดจรรยาบรรณ แต่มันกลับเกิดขึ้นให้เห็นบ่อยครั้งในวงการคริปโต โดยเฉพาะในโปรเจกต์ที่ยังมีมูลค่าตลาดต่ำ ทำให้นักลงทุนที่เทรดตามกติกาต้องเจอกับความเสียเปรียบอย่างชัดเจน แต่ใครจะเชื่อว่าบุคคลดังในแวดวงคริปโตที่เราคุ้นหน้าคุ้นตา กลับเคยถูกเปิดโปงและโดนข้อหานี้มาแล้วอย่างน่าอับอาย บทความนี้จะพาทุกท่านไปเปิดโปงเบื้องหลังของ “โรบินฮู้ดจอมปลอม” ที่ไม่ได้แค่ขโมยเงินจากคนธรรมดา แต่กลับใช้มันเพื่อสร้างความร่ำรวยให้กับตัวเองอย่างไม่ละอายใจ

Nate Chastain แห่ง OpenSea

Chastain เป็นหัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของแพลตฟอร์มเทรด NFT อย่าง OpenSea ซึ่งนี่ถือเป็นคดีแรก ๆ ของการเทรดด้วยข้อมูลวงในที่ถูกจับได้ โดยตัวของเขานั้นได้ทำการแอบซื้อคอลเล็กชัน NFT ที่กำลังจะถูกลิสต์ขึ้นบนแพลตฟอร์มล่วงหน้า จากนั้นก็ทำการเทขายเมื่อราคาของมันพุ่งเมื่อลิสต์อยู่บนเว็บไซต์ ทำให้เขาได้เงินไปกว่า $57,000 (1.8 ล้านบาท) ก่อนที่ภายหลังทาง OpenSea จะเริ่มสงสัยและทำการยั้บยั้ง Chastain ได้ในที่สุด

ทั้งนี้ตัวของเขานั้นถูกจับกุมในข้อหาฉ้อโกงและฟอกเงินและถูกจำคุกเป็นเวลานาน 3 เดือนในช่วงกลางปี 2023

Arthur Hayes และเหล่าผู้ก่อตั้ง BitMEX

Arthur Hayes เป็นชื่อที่นักลงทุนคริปโตหลายคนคุ้นเคยเป็นอย่างดี เขาเคยดำรงตำแหน่งผู้ร่วมก่อตั้งเว็บเทรดชื่อดังอย่าง BitMEX ร่วมกับ Benjamin Delo และ Samuel Reed โดยทั้งสามได้ร่วมกันก่อตั้งบริษัทแม่ในชื่อ HDR Global Trading Limited ซึ่งเป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม BitMEX แม้จะเคยเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกวงการ แต่กลับมีข่าวฉาวเมื่อพวกเขาถูกฟ้องร้องในคดีความหมู่ครั้งใหญ่ โดยมีข้อกล่าวหาว่าบริษัทมีการจัดตั้ง “โต๊ะเทรดวงใน” ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลและบัญชีของลูกค้าได้อย่างอิสระ ทำให้พวกพ้องสามารถใช้ข้อมูลวงในเพื่อควบคุมทิศทางตลาดได้ตามใจ ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อผู้ลงทุนที่ไม่มีโอกาสเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้อย่างเท่าเทียม

อย่างไรก็ตามคดีนี้ก็ถูกเปลี่ยนเป้าหมายจากทั้งบริษัทมายังผู้ร่วมก่อตั้งทั้ง 3 คนแทนในปี 2024 นอกจากนี้ทั้งสามยังถูกฟ้องในข้อหาล้มเหลวในการต่อต้านการฟอกเงินและการเก็บความลับธนาคาร ส่งผลให้พวกเขาถูกปรับเงินหลายสิบล้านและถูกคุมความประพฤติ นานเกือบ 2 ปี

Ishan Wahi พนักงาน Coinbase

แม้ตัวของ Wahi จะไม่ได้โด่งดังเหมือน Hayes บนโลกออนไลน์ แต่เขาก็เป็นถึงผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของเว็บเทรดดัง Coinbase ซึ่งตัวของเขาก็ถูกจับได้โดยกระทรวงยุติธรรมพร้อมกับ พี่น้องของเขา Nikhil Wahi และ Sameer Ramani ผู้เป็นเพื่อน 

โดยตลอดระยะเวลา 10 เดือนนับตั้งแต่ช่วงมิถุนายน 2021 ถึงเมษายน 2022 Wahi ได้ใช้ตำแหน่งของเขาในการบอกใบ้พี่น้องของเขาว่าเหรียญตัวไหนกำลังจะถูกลิสต์เข้ากระดาน ทั้ง ๆ ที่ข้อมูลนี้ควรเป็นความลับที่ไม่ควรรั่วไหล โดยพวกเขาทั้งสามสามารถทำเงินได้กว่า $1.5 ล้านจากการซื้อเหรียญก่อนเวลาถึง 55 สกุล แต่สุดท้ายแล้วพวกเขาก็ต้องติดคุกหัวโตกับจ่ายค่าปรับไปมากกว่าเงินที่หามาได้เสียอีก

จากเรื่องราวที่ได้นำเสนอไปจะเห็นได้ว่าแม้บริษัทจะมีความน่าเชื่อถือขนาดไหนแต่เราก็ไม่มีทางรู้เลยว่า พนักงานคนไหนที่กำลังทำเรื่องสกปรกลับหลังนักลงทุนสุจริตเพื่อหาประโยชน์ให้กับตนเองและพวกพ้อง ดังนั้นนักลงทุนจึงต้องเข้าใจว่าการลงทุนนั้นมีความเสี่ยงที่จะสูญเงินได้ทั้งจำนวนจากเหตุการณ์ไม่คาดคิดเช่นนี้ 


ที่มา : Cointelegraph