<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

IMF จี้ ‘เอลซัลวาดอร์’ เร่งแก้กฎหมาย Bitcoin ! หวั่นกระทบเสถียรภาพเศรษฐกิจประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกมาเรียกร้องให้เอลซัลวาดอร์ทบทวนและปรับลดนโยบายเกี่ยวกับ Bitcoin อีกครั้ง พร้อมทั้งปรับโครงสร้างกฎระเบียบด้านสกุลเงินดิจิทัลใหม่ทั้งหมด

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม Julie Kozack ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของ IMF กล่าวในงานแถลงข่าวว่า ทีมงานของ IMF กำลังทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ของเอลซัลวาดอร์อย่างใกล้ชิด โดยมีเป้าหมายเพื่อสรุปแนวนโยบายใหม่ที่ได้รับการสนับสนุนจาก IMF เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจ 

IMF เรียกร้องให้มีการจัดการความเสี่ยงเกี่ยวกับ Bitcoin

Julie Kozack กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin เป็นประเด็นหลักในการเจรจาครั้งนี้

“ในส่วนของรายละเอียดเกี่ยวกับ Bitcoin สิ่งที่เราแนะนำคือการจำกัดขอบเขตของกฎหมาย Bitcoin ให้แคบลง เสริมสร้างกรอบการกำกับดูแลและการตรวจสอบระบบนิเวศของ Bitcoin และจำกัดความเสี่ยงที่ภาครัฐจะได้รับจากการถือครอง Bitcoin” Kozack กล่าว

นอกจากนี้ เธอยังระบุว่า ข้อเสนอของเอลซัลวาดอร์เกี่ยวกับงบประมาณในปี 2025 นับว่า เป็นความก้าวหน้าที่ดีในการเสริมสร้างความมั่นคงทางการเงินของภาครัฐ

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ IMF ออกมาเตือน ‘เอลซัลวาดอร์’

IMF เคยแสดงความกังวลเกี่ยวกับนโยบาย Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์มาก่อนหน้านี้แล้ว นับตั้งแต่ที่เอลซัลวาดอร์ได้ประกาศให้ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่สามารถใช้ชำระหนี้ตามกฎหมาย 

ในเดือนกันยายน 2021 หน่วยงาน IMF ได้แนะนำให้เอลซัลวาดอร์พิจารณาการตัดสินใจนี้ใหม่ โดยเตือนถึงความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงิน เนื่องจากความผันผวนของราคา Bitcoin และการขาดการคุ้มครองผู้บริโภคในการทำธุรกรรมคริปโต 

นอกจากนี้หน่วยงานยังส่งสัญญาณว่า นวัตกรรมเหล่านี้อาจทำให้ความช่วยเหลือทางการเงินในอนาคตของ IMF ซับซ้อนยิ่งขึ้น

ต่อเนื่องมาจนถึงเดือนสิงหาคม 2024 แม้ว่าเหตุการณ์เลวร้ายที่สุดจะยังไม่เกิดขึ้น แต่ IMF ยังคงเรียกร้องให้เอลซัลวาดอร์ปรับปรุงความโปร่งใสและเสริมสร้างการจัดการความเสี่ยงในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin

IMF กล่าวว่า “มีการรับรู้จากทั้งสองฝ่ายว่า ต้องมีการดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความโปร่งใสและลดความเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังและการเงินจากโปรเจกต์ Bitcoin”