<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ลุงโฉลกชี้ทางรอด! Bitcoin คือ “สินทรัพย์หนีภัยสงครามที่ดีกว่าทองคำ หากรู้วิธีใช้งาน”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมา รายการทันโลกกับ Trader KP ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอบทสัมภาษณ์ของ คุณลุงโฉลก สัมพันธารักษ์ นักลงทุนและวิทยากรด้านการลงทุนชื่อดังของไทย โดยภายในคลิปวิดีโอบทสัมภาษณ์ คุณลุงโฉลกได้เปิดเผยมุมมองเกี่ยวกับการถือครอง Bitcoin, ทองคำ รวมถึงสินทรัพย์ไม่เสื่อมค่าที่นักลงทุนควรถือ ท่ามกลางช่วงสถานการณ์ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง

เมื่อผู้ดำเนินรายการถามว่า พอร์ตเราควรจะแบ่งยังไง ระหว่าง Bitcoin กับทองคำ?  

ลุงโฉลกเริ่มกล่าวก่อนว่า แล้วแต่คน แล้วแต่ความรู้ ถ้าคนมีความรู้เรื่อง Bitcoin มาก ก็แบ่งเยอะ ๆหน่อย เพราะว่ามันมีเรื่องให้เล่นเยอะกว่ามากเลย แต่ถ้าไม่มีความรู้ ก็อย่าเพิ่ง เพราะว่ามันอันตราย  

ถือ Bitcoin เท่าไหร่ ก็มากเท่ากับความรู้ที่เรามี เพราะว่า ทองคำ ถ้าเกิดสงครามจริง ๆ คนเอาทองคำไปหล่อ เขาก็จับได้จนได้ เพราะมันหนักกว่าเหล็ก 

ทุกคนพยายามเอา wealth ติดตัวไปเวลาหลีภัย ถ้าเอาเงินไป ออกนอกประเทศไม่ได้เด็ดขาด ทองคำเกือบจะได้ แต่โดนจับจนได้ แต่ถ้ามีความรู้ Bitcoin คุณแค่จำรหัสเท่านั้นเอง มันไม่ใครรู้ว่า เรามี Bitcoin จริงไหม เช็คยังไงก็เช็คไม่เจอ เพราะไม่ได้พกอะไรเลย บางคนพกแค่ hardware wallet มันก็เป็นแค่อากาศ เราแค่จำรหัสได้เท่านั้นเอง

พอหลีภัยมาถึงประเทศไทย คุณก็เปิด hardware wallet อันหนึ่ง ใส่รหัสเข้าไป แค่นั้น เงินทั้งหมดก็มาแล้ว  เพราะงั้นคุณเริ่มเห็นกันแล้วนะว่า เป็นการหนีภัยสงครามที่ดีที่สุด

เมื่อผู้ดำเนินรายการถามต่อว่า นอกจาก SET ที่ราคาขึ้นเพราะสงคราม สินทรัพย์ที่ดีที่สุดอีกอย่างหนึ่ง คุณลุงมองว่า เป็น Bitcoin มากกว่าทองคำ แล้วสะดวกกว่าทองคำ

คุณโฉลกเน้นย้ำว่า ถ้ามีความรู้นะ แต่ถ้าไม่มีความรู้ ก็เอาทองคำไปก่อน เพราะ Bitcoin ถ้าพลาด ทำรหัสหาย ไม่มีใครช่วยเราได้เลย ไม่มีตัวกลาง แต่ต้องมีความรู้ในการเก็บรักษา seed ของเรา รหัสมันยาวเป็น 200 ตัวอักษร คือไม่มีทางที่ใครจะแฮ็กได้ โดยเวลาจำ เราจำเป็นคำพูด

ถ้ามีความรู้ในการเก็บรักษา ก็ปลอดภัยกว่า ถ้าเรามีความรู้ในการบริหารจัดการมันด้วย เราก็ตั้งเป็นโหนดให้คนอื่นผ่านได้ มันเป็นอีก layer หนึ่ง คนอื่นสามารถทำ Bitcoin เอง  ซึ่งต้องใช้เวลา เคลียบัญชีอย่างถาวรสุด 10 นาที แต่โหนดตัวบนเคยทำได้ภายในไม่กี่วินาที 

แค่นี้คร่าว ๆ ก็ทำให้เห็นแล้วว่า Bitcoin ดีกว่าเงินตรา มันสามารถ settle ได้แปปเดียวเลย อย่างพ่อค้ารับเงินเป็นบัตรเครดิต ต้องสำรองกี่เดือนว่าจะเจอ ชาร์จแบ็ค อันนี้ไม่ต้องเลย ตั้งจบเลย มันดีกว่าเยอะเลย ดีกว่าหลายอย่าง

แล้วอีกอย่าง มันทำหน้าที่เหมือนเป็นธนาคารเล็ก ๆ ให้ทุกคนมาผ่าน เราจะเห็นว่าธุรกรรมธนาคารตอนนี้พังหมดแล้ว เลิกแล้ว มาทางนี้แทน คนที่ทำพวกนี้แทน ก็จะเป็นเหมือนธนาคารให้เขา แต่เอาในหลักการคือ มันมี potential สูงมาก

เมื่อผู้ดำเนินรายการกล่าวว่า ที่ Bitcoin สามารถทำได้มากมาย พร้อมทั้งสามารถพัฒนาเทคโลยีไปด้วย ซึ่งส่วนนี้ทองคำทำไม่ได้ 

ลุงโฉลกระบุว่า ถูกต้องครับ อันนี้ไม่ต้องใช้ความเชื่อใจใครเลย ไม่มีตัวกลาง มันดีตรงดี แล้วพวกเศรษฐีอีลีท (Elite) ใหญ่ ๆ เขาจะฆ่าคุณหมด แต่เนื่องจากอันนี้ไม่มีตัวกลางเลยไม่รู้จะฆ่าใคร 

แล้วตอนนี้พวกที่กีดกัน Bitcoin มากสุดอย่างอเมริกา ก็กลายเป็นประเทศที่ถือครอง Bitcoin มากที่สุดในโลก แล้วจะมาอีกเยอะมาก

เนื่องจาก Bitcoin มันมีสูงสุด 21 ล้านเหรียญ เพิ่มไม่ได้ คิดดูแล้วกันว่า ถ้าผู้ใช้งานของ Bitcoin เพิ่มขึ้น แล้วใช้ Bitcoin แทนเงิน มูลค่ามันจะมหาศาล เพราะมันเพิ่มไม่ได้

ผู้ดำเนินรายการถามลุงโฉลกต่อว่า ถ้าเรามีความรู้มากพอ เป็นคุณลุง คุณลุงจะเลือกลงทุนใน Bitcoin ใช่ไหมคะ ?

คุณโฉลกแนะนำว่า ต้องผสม ไม่ใช่ ใส่ไข่ไว้ในตระกร้าใบเดียว มันไม่เหมาะ ก็มีทองคำ Bitcoin และอีกอันที่น่าสนใจคือ property แต่ property ไม่ใช่หมายถึง ซื้อบ้าน คอนโด แต่เป็นธุรกิจใหญ่ ๆ  ก็มี 3 อย่างนี้ ที่ไม่เสื่อมค่า

เมื่อผู้ดำเนินรายการถามว่า  property  เหล่านี้ ไปกับสงครามได้ไหม ในช่วงที่เหตุการณ์บ้านเมือง สับสนวุ่นวาย?

ลุงโฉลกกล่าวถึง property  ว่า ถือเป็นเงินส่วนเหลือที่เราไม่แคร์ เนื่องจากมันขนย้ายไม่ได้ แต่สังเกตคนที่มีเงินเหลือ เขาก็จะขนย้าย property ไม่ได้ แต่เพราะว่ามัน คงคุณค่าได้ดีกว่า

อย่างพวกเศรษฐีอย่าง Bill Gates เขาซื้อที่ เป็นหลาย ๆ เอเคอร์ในอเมริกา เพราะเขารู้ว่า ต่อไปเขาต้องผลิตอาหาร ที่ดินเพื่อการเกษตรจะมีค่ามาก

อภิมหาเศรษฐีของไทย ก็ถือที่ดินร่วม ๆ หลายไร่นะ เพราะงั้น ที่ดิน, ทองคำ, Bitcoin 3 อย่าง 

ที่ดินต้องใหญ่จริง เพราะงั้นพับไปก่อน , Bitcoin ต้องมีความรู้ ก็พับไปก่อน สำหรับคนไม่มีความรู้มาก เราก็เอาทองคำ

อย่างไรก็ตาม วันที่เราเติมความรู้แล้ว มีความปลอดภัยที่มากขึ้น การลงทุนอื่นอาจเพิ่มเติมเข้ามาเรื่อย ๆ  แต่นาทีสำหรับคนไม่มีความรู้มากอาจเริ่มที่ทองคำก่อน เมื่อมีความรู้ก็ค่อยไปลงทุนใน Bitcoin แต่อย่าลืมกระจายการลงทุน แบ่งพอร์ตการลงทุนด้วย 

ที่มา : youtube