<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum จ่อเปลี่ยนเกม! เล็งลดเวลาสล็อตเหลือ 8 วินาที ด้วยข้อเสนอ “EIP-7781”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อเสนอการอัปเกรดใหม่ของ Ethereum  “EIP-7791” อาจช่วยทำให้เครือข่ายทำงานได้ราบลื่นและรวดเร็วขึ้นไปอีกขั้น หลังอัปเกรดตัวดังกล่าวถูกวางไว้ให้สามารถร่นระยะเวลา slot time ลงจาก 12 วินาที เป็น 8 วินาที

Slot time คือช่วงระยะเว้นห่างในการสร้างบล็อกใหม่ขึ้นมาบนเครือข่าย Ethereum ซึ่งถ้าหากช่วงเวลานี่ถูกทำให้สั้นลง หมายความว่าเครือข่ายจะสามารถผลิตบล็อกใหม่ได้ถี่ขึ้น เป็นผลให้ศักยภาพในภาพรวมของเครือข่ายทำงานได้ดียิ่งขึ้น

Ben Adams นักวิจัยรายหนึ่ง ระบุว่าเป้าหมายของการอัปเกรดนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะลดความหน่วงของ rollups ซึ่งเป็นโซลูชันการปรับขนาดเลเยอร์ 2 ที่ใช้ประโยชน์จากความสามารถในการจัดลำดับของ Ethereum mainnet ลง ในขณะที่เพิ่มกำลังการทำธุรกรรมขึ้นโดยประมาณ 33%

วิธีการดังกล่าวนั้นคล้ายกับการเพิ่ม Gas Limit ต่อบล็อกจาก 30 ล้านเป็น 40 ล้าน หรือการขยายความจุ blob จาก 6 เป็น 8 อย่างไรก็ตาม ตามเอกสารที่ได้มีการยื่นเสนอมา การอัปเกรดนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้สามารถบรรลุผลประโยชน์เหล่านี้ได้โดยไม่เพิ่มความต้องการแบนด์วิดท์สูงสุดที่กินทรัพยากรและก่อให้เครือข่ายเกิดความตึงเครียด

หากข้อเสนอถูกพิจารณาให้ผนวกรวมเข้าไปในการอัปเกรดครั้งต่อไปของ Ethereum เราอาจจะได้เห็น Ethereum พัฒนาขึ้นไปอีกขั้น แต่สำหรับตอนนี้ข้อเสนอดังกล่าวยังอยู่ในช่วงของการตรวจสอบโดยเหล่านักพัฒนา  

ที่มา : The Block