<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Crypto.com ยื่นฟ้อง SEC หลังถูกร่อนหนังสือเตือน ชี้หน่วยงานกำกับดูแลใช้อำนาจเกินขอบเขต!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา เว็บเทรดคริปโต Crypto.com ได้ทำการยื่นเอกสารสั่งฟ้อง ก.ล.ต. สหรัฐฯ (SEC) หลังทางหน่วยงานได้ทำการส่งหนังสือเตือน (Wells Notice) มายังเว็บเทรดแห่งนี้ว่าทาง Crypto.com กำลังตกเป็นเป้าที่จะถูกเล่นงานโดย SEC แต่แทนที่พวกเขาจะยอมจำนน พวกเขากลับลุกขึ้นสู้เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมคริปโตในสหรัฐฯ

Crypto.com ระบุว่า ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา SEC ได้เพ่งเล็งอุตสาหกรรมคริปโตเป็นอย่างหนัก และใช้อำนาจเกินขอบเขต ซึ่งพวกเข้าได้ทำการล้ำเส้นจนมากเกินไปเพราะอยากที่จะเข้ามาควบคุมทั้ง ๆ ที่ไม่มีอำนาจสั่งการใด ๆ  โดยนอกเหนือจาก Crypto.com แล้วนั้น เว็บเทรดเจ้าอื่น ๆ ก็คิดเช่นเดียวกันและการยื่นฟ้องเหล่านี้เป็นการบอกกับทาง SEC เป็นนัยว่า พวกเขาไม่ต้องการให้หน่วยงานมาทำลายอนาคตของคริปโต

สำหรับประเด็นที่พวกเขาใช้ฟ้องร้องนั้น เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมายาวนานตั้งแต่ปี 2019 โดยทาง SEC เคยอ้างมาโดยตลอดว่าคริปโตสกุลอื่น ๆ นอกเหนือจาก Bitcoin และ Ethereum นั้นเป็นหลักทรัพย์ทำให้พวกเขาใช้จุดนี้ในการเล่นงานเว็บเทรดว่าทำการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน โดยคดีที่ชัดที่สุดจะเป็นของทาง Ripple (XRP) 

จะเห็นได้ว่าข้ออ้างดังกล่าวนั้นไม่เป็นธรรมอย่างมาก และทางเว็บเทรดก็เห็นพ้องว่าคริปโตตัวอื่น ๆ ก็มีการซื้อขายเหมือนกับ BTC , ETH ทำไมถึงต้องมีสองมาตรฐาน นอกเหนือจากนี้ Crypto.com ยังระบุว่า SEC ไม่ได้คิดจะฟังความเห็นจากฝั่งประชาชนเลยแม้แต่น้อยก่อนที่จะตัดสินใจออกกฎ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ไม่สมควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง

อย่างไรก็ตามแม้จะมีปัญหาอยู่มากแต่ทาง Crypto.com ยังคงเปิดให้บริการอยู่ และพวกเขาก็มีความสัมพันธ์อันดีกับทาง CFTC ประกอบกับไม่ค่อยมีประวัติเสีย ทำให้พวกเขาอาจจะชนะคดีกับทาง SEC ก็เป็นได้

ที่มา : Coinpedia

ภาพ : Crypto Slate