<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin พุ่งขึ้นแตะ $64,000 อีกครั้ง ! สอดรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin พุ่งขึ้นแตะจุดสูงสุดในรอบ 7 วัน ที่ระดับราคา $64,300 ในวันนี้ (14 ต.ค.) หลังจากที่จีนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงวันเสาร์ที่ผ่านมา

จีนได้ประกาศว่า “จะเพิ่มปริมาณหนี้ขึ้นย่างมีนัยสำคัญ” เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังอ่อนแอ แต่กลับไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเม็ดเงินที่จะใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้นักลงทุนรู้สึกไม่แน่ใจเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อความยั่งยืนของการฟื้นตัวในตลาดหุ้นล่าสุด

ตลาดหุ้นเอเชียยังคงมีผลลัพธ์ที่หลากหลายเมื่อวันอาทิตย์ หุ้นดัชนี Shanghai Composite ของจีน เพิ่มขึ้น 1.6% โดยได้รับแรงหนุนจากความหวังของนักลงทุนหลังจากการประกาศดังกล่าว 

ในขณะที่ ดัชนี Hang Seng ของฮ่องกง ลดลง 0.4% และ ดัชนี Nikkei 225 ของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 0.57% โดยได้รับแรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของหุ้นเทคโนโลยี ส่วนตลาดหุ้นในเกาหลีใต้และออสเตรเลียมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

เมื่อเดือนที่แล้ว Bitcpin พุ่งทะลุ 65,000 ดอลลาร์ หลังจากที่จีนประกาศว่าจะอัดฉีดเงินทุน 113,000 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนหุ้นที่กำลังประสบปัญหา นอกจากนี้จีนยังประกาศว่า จะลดข้อกำหนดเรื่องการสำรองเงินของธนาคาร และผ่อนคลายกฎระเบียบสำหรับการซื้อบ้านหลังที่สองลงอีกด้วย

ดัชนี Shanghai Composite เพิ่มขึ้นมากกว่า 20% ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ขณะที่หุ้นจีนยังคงไล่ตามหุ้นของสหรัฐฯ อยู่ โดยในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา หุ้นจีนมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 6.7% เมื่อเปรียบเทียบกับการเพิ่มขึ้น 34.3% ของ S&P 500 ตามข้อมูลที่แสดง

Pav Hundal นักวิเคราะห์ตลาดหลักของ Swyftx กล่าวว่า “เราเคยคาดว่าตลาดจะปรับตัวลดลงในช่วงต้นเดือนตุลาคม เนื่องจากการปรับพอร์ตการลงทุนของนักลงทุนในช่วงต้นไตรมาส แต่ตอนนี้เราผ่านช่วงนั้นมาแล้ว และสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจมหภาคก็ดูดี แม้ว่าความต้องการภายในประเทศของจีนจะยังคงอ่อนแอ”

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนจากธนาคารกลางจะช่วยสนับสนุนตลาดคริปโตตลอดช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ และต่างประเทศกำลังถูกปรับลดลง

ที่มา:decrypt