<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โลกคริปโตในมุมใหม่ : ข้อมูลเผย Memecoins กว่า 10 สกุลติด Top 100 เหรียญคริปโตที่มีมูลค่าตลาดสูงสุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แรกเริ่มเดิมทีนั้นเหรียญมีมต้นฉบับอย่าง Dogecoin ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นการล้อเลียน Bitcoin เพียงเท่านั้นและตัวของมันก็ไม่ได้มีประโยชน์ใช้สอยใด ๆ เลย แต่ทว่าด้วยความที่มันเป็นโปรเจกต์คริปโตที่ใช้หน้าของเจ้า “คาโบสุ” หรือ DOGE มีมสุดโด่งดังในโลกอินเทอร์เน็ตทำให้มันได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากนักลงทุน

11 ปีผ่านไปนับตั้งแต่ 2013 เหรียญมีมนั้นได้เติบโตขึ้นอย่างมาก จากโปรเจกต์ที่มองอย่างไรก็เห็นว่าเป็นสแกม แต่ตอนนี้มันกลับไม่เป็นเช่นนั้นแล้ว

ข้อมูลล่าสุดเผยให้เห็นว่าในบรรดาโปรเจกต์คริปโตนับแสนนับล้านในโลกใบนี้ กว่า 10 อันดับจากใน 100 อันดับโปรเจกต์คริปโตที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลกตกเป็นของเหรียญมีมที่นักลงทุนต่างเคยสบประมาท

จากภาพด้านบนจะเห็นได้ว่าเหรียญมีมที่มีมูลค่าตลาดสูง ๆ ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นรุ่นพี่ที่ถือกำเนิดขึ้นมาก่อน จริงอยู่ว่าทั้ง DOGE , SHIB และ PEPE นั้น ต่างเป็นเหรียญที่มีประวัติมายาวนาน แต่การมาของ Dogwifhat (WIF) ก็ได้มาทำให้ตลาดเหรียญมีมถึงกับสั่นสะเทือน

มากไปกว่านั้นจะเห็นได้ว่าจ่าฝูงอย่าง Dogecoin นั้น ก็เข้าใกล้ Top 10 เข้าไปมากขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่ Neiro ที่พึ่งเปิดตัวมาได้ไม่กี่เดือนก็สามารถขึ้นมาถึงอันดับที่ 100 ได้แล้ว ทำให้เราเห็นถึงศักยภาพของเหรียญมีมที่ถูกผลักดันจากคนในคอมมูนิตี้จริง ๆ 

และที่สำคัญที่สุดเลยก็คือ เหรียญมีมในภาพข้างต้นล้วนมีที่มาจากหลากหลายเชน ไม่ว่าจะเป็นเชนของตัวเอง เชนของ Ethereum , Solana หรือแม้กระทั่ง Base ก็มีให้เห็นสิ่งนี้แสดงให้เห็นว่ามีมนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องขึ้นอยู่กับบล็อกเชนใดบล็อกเชนหนึ่งเพียงเท่านั้น แต่มันสามารถอยู่ได้ทุกที่ได้อย่างอิสระปราศจากข้อจำกัดใด ๆ ทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตามด้วยความที่เหรียญมีมนั้นไม่มีประโยชน์ใช้งานใด ๆ เลย ทำให้การลงทุนกับมันนั้นเป็นการเก็งกำไรล้วน ๆ ทำให้มันมีความเสี่ยงที่สูงมากในการลงทุนไปกับเหรียญมีม ดังนั้นนักลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้พร้อมก่อนเริ่มการลงทุน มิเช่นนั้นอาจสูญเสียเงินได้ทั้งจำนวน