<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

MicroStrategy เสี่ยงล่ม? Peter Schiff ผู้ไม่เชื่อ Bitcoin ชี้ราคาหุ้นสูงเกินจริง เตือน “นองเลือดแน่!”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Peter Schiff นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังและผู้ที่ไม่เชื่อใน Bitcoin มาอย่างยาวนาน ได้ออกมาเตือนอย่างชัดเจนเกี่ยวกับหุ้นของ MicroStrategy (MSTR)  ในทวีตล่าสุด Schiff อ้างว่า “MSTR ต้องเป็นหุ้นที่มีมูลค่าสูงเกินจริงมากที่สุดในดัชนี MSCI World  เมื่อมันพังในที่สุด นั่นจะเป็นการนองเลือดครั้งจริง”

Schiff เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องการวิพากษ์วิจารณ์ Bitcoin และคริปโตเคอร์เรนซีโดยทั่วไปอย่างตรงไปตรงมา  ในฐานะผู้สนับสนุนทองคำในฐานะที่เก็บรักษามูลค่า Schiff มักโต้แย้งว่า Bitcoin เป็นฟองสบู่เก็งกำไรและขาดมูลค่าที่แท้จริงของสินทรัพย์แบบดั้งเดิม ความคิดเห็นล่าสุดของเขาเกี่ยวกับหุ้น MicroStrategy อาจมาจากมุมมองนี้

มูลค่าตลาดของ MicroStrategy เพิ่มขึ้นจาก 1.5 พันล้านดอลลาร์เป็นมากกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ในเวลาเพียงสี่ปี Michael Saylor ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริหารอ้างถึงความสำเร็จของบริษัทในแนวทาง Bitcoin

ตั้งแต่ปี 2020 หุ้นของ MicroStrategy มีประสิทธิภาพสูงกว่าทุกบริษัทในดัชนี S&P 500 โดยเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,540% ในขณะที่ S&P 500 เพิ่มขึ้นเพียง 111% เดิมทีเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ระดับองค์กร  ปัจจุบัน MicroStrategy เป็นเจ้าของ Bitcoin 252,220 Bitcoin ซึ่งมากกว่า 1% ของ Bitcoin ทั้งหมดที่จะขุดได้

เมื่อเร็วๆ นี้ MicroStrategy ได้เปลี่ยนโฉมตัวเองเป็นบริษัทพัฒนา Bitcoin โดยสำรวจวิธีการใหม่ๆ ในการรวม Bitcoin เข้ากับการเงินแบบดั้งเดิม

MicroStrategy มีมูลค่าพรีเมียม 2.5 เท่าของ Bitcoin

หุ้นของ MicroStrategy (MSTR) ยังคงเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับราคาของ Bitcoin (BTC) โดยขยายส่วนเกินมูลค่าของการถือครองไปสู่ระดับสูงสุดในรอบกว่าสามปี

มูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (NAV) ของ MicroStrategy คำนวณโดยการหารมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของ MSTR ด้วยมูลค่าของกอง Bitcoin เมื่อเร็วๆ นี้ พรีเมียม NAV แตะระดับสูงสุดใหม่ที่ 2.5 เท่าของการถือครอง Bitcoin ที่ประมาณ 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์

ในขณะที่ราคาหุ้นของ MicroStrategy (MSTR) อาจสูงเนื่องจากการประเมินมูลค่าที่สูงเมื่อเทียบกับจำนวนการถือครอง Bitcoin (BTC) คำเตือนล่าสุดของ Schiff อาจเอนเอียงไปทางความสงสัยของเขาเกี่ยวกับ Bitcoin และบริษัทที่เชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับประสิทธิภาพของ Bitcoin การคาดการณ์ของเขาเกี่ยวกับการล่มสลายของ MicroStrategy และ “การนองเลือด” ที่ตามมาจะเป็นจริงหรือไม่  ต้องรอดูกันต่อไป