<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BNB Chain ประกาศ Hardfork BEP-336 สำเร็จ ลดค่าธรรมเนียมเครือข่ายมากถึง 90%!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

BNB Chain ได้เปิดใช้งาน Hardfork ครั้งสำคัญอย่าง BNB Evolution Proposal (BEP) -336 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลบนเครือข่ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน BNB Chain ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาได้ทำการ Hardfork BEP 336 สำเร็จแล้ว โดยอ้างว่าการพัฒนานี้จะช่วงให้ค่าธรรมเนียมลดลงถึง 90% หลังได้รับแรงบันดาลใจจาก Ethereum Improvement Proposal (EIP) -4844 ที่พึ่งพัฒนาไปไม่นานมานี้

ตามรายงานของ BNB Chain BEP-336 จะช่วยลดค่าใช้จ่ายบน Layer 2 สูงสุดถึง 90% โดยเครือข่ายอ้างว่าการปรับโซลูชัน Layer 2 opBNB ในครั้งนี้ จะทำให้ค่าธรรมเนียมเครือข่ายลดลงเหลืออยู่ที่ประมาณ 0.0001 ดอลลาร์ เท่านั้น

และด้วยการอัปเดตใหม่นี้ ทำให้การธุรกรรมไม่จำเป็นต้องได้รับการตรวจยืนยันทีละรายการภายในบล็อก แต่จะต้องตรวจยืนยันจากบล็อบที่แนบมาแทน ซึ่งเป็นเซกเมนต์หน่วยความจำชั่วคราวที่รวบรวมข้อมูลขนาดใหญ่

แม้ว่าการอัปเดตจะดูคล้ายกับ EIP-4844 ของ Ethereum แต่ BNB Chain กล่าวว่า BEP-336 ได้รับการปรับแต่งสำหรับ BSC มาโดยเฉพาะ โดยบล็อบบน BSC จะได้รับการจัดการผ่านไคลเอนต์ BSC เท่านั้น นอกจากนี้ กลไกการกำหนดราคายังได้รับการออกแบบมาให้เหมาะกับ BSC ซึ่งแตกต่างจากกลไกการเผาของ Ethereum เนื่องจาก BSC จะไม่เผาค่าธรรมเนียมพื้นฐานภายในบล็อบ

นอกจากนี้ การอัปเดตใหม่นี้คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อ BNB Greenfield ซึ่งเป็นโซลูชันการจัดเก็บแบบกระจายอำนาจด้วย โดยรายงานของ BNB Chain ได้เผยว่าบริษัท Greenfield จะเข้ามาปรับปรุงระบบจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายอำนาจและการจัดการข้อมูลด้วย “BlobHub” ซึ่งเป็นเลเยอร์ที่เก็บข้อมูลถาวร ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บข้อมูลสำหรับแอปพลิเคชันแบบกระจายอำนาจ (DApps) และเครือข่าย Layer 2 โดยเฉพาะ

ที่มา: Cointelegraph

ภาพ: bnbchain