<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผลสำรวจชี้ ! คนไทยที่มี “ทักษะด้านดิจิทัลสูง” จะได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้นกว่าเดิมถึง 58%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

งานวิจัยล่าสุดจาก Gallup and Amazon Web Services เผยว่า แรงงานในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมถึงประเทศไทยที่มีทักษะทางดิจิทัลสูง มีโอกาสได้รับเงินเดือนมากกว่าคนทั่วไปที่ไม่ได้ทักษะทางดิจิทัลในการทำงานถึง 65%

งานวิจัยนี้ ได้ทำการสำรวจแรงงานจำนวน 30,000 คน และนายจ้างจำนวน 9,000 คน จาก 19 ประเทศทั่วภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นประเทศไทย, ออสเตรเลีย, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, นิวซีแลนด์สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ โดยกลุ่มคนเหล่านี้ มีภูมิหลังด้านการศึกษาและประสบการณ์ในการทำงานในลักษณะใกล้เคียงกัน

ทักษะทางดิจิทัลในที่นี้ หมายถึง ความสามารถในงานที่มีความซับซ้อนอย่างการพัฒนาซอร์ฟแวร์หรือแอปพลิเคชัน, เทคโนโลยี และ Machine learning เช่นเดียวกับวิศวกรระบบ Cloud

แรงงานที่มีทักษะทางดิจิทัล ทั้งที่มีความสามารถขั้นสูงและมีความสามารถพื้นฐาน อย่างการใช้อีเมลหรือ Microsoft Office สามารถเพิ่ม GDP ให้แก่ภูมิภาคได้ถึง 4.7 ล้านล้านดอลลาร์ อ้างอิงตามงานวิจัยล่าสุด

“องค์กรในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีการจ้างแรงงานที่มีทักษะทางดิจิทัลสูง อย่างนักพัฒนาซอร์ฟแวร์หรือวิศวกรระบบ Cloud มีรายได้มากกว่าบริษัทที่มีการจ้างงานแรงงานที่มีทักษะทางดิจิทัลขั้นต้นเพียงอย่างเดียว 150% และมากกว่าบริษัทที่จ้างแรงงานที่มีทักษะทางดิจิทัลระดับกลางถึง 286%”

งานวิจัยนี้ยังเปิดเผยด้วยว่า แรงงานที่มีทักษะทางดิจิทัล เฉลี่ยแล้วมีเงินเดือนมากกว่าแรงงานที่ไม่ได้ใช้ทักษะทางดิจิทัลในการทำงานเลยถึง 58% และแรงงานที่มีทักษะทางดิจิทัลขั้นพื้นฐาน มีเงินเดือนมากกว่าแรงงานที่ไม่ได้ใช้ทักษะทางดิจิทัล 39%

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้ประมาณตัวเลขแรงงานในภูมิภาคที่ไม่ได้ใช้ทักษะทางดิจิทัลในการทำงานว่ามีมากผู้ที่ใช้ทักษะทางดิจิทัลในการทำงานถึง 72% และ 50% สำหรับประเทศไทย 

กว่าครึ่งของผู้ที่ตอบแบบสอบถาม กล่าวว่า ปริมาณของเงินเดือนที่มากขึ้น เป็นแรงผลักดันให้พวกเขาแสวงหาทักษะทางดิจิทัลเพิ่มเติม นอกจากนี้ แรงงานที่มีทักษะทางดิจิทัลขั้นสูง ยังมีความพึงพอใจต่องานมากกว่าคนทั่วไปอีกด้วย

งานวิจัยนี้ยังพบด้วยว่า ผู้จ้างงานส่วนใหญ่ถึง 72% มองว่า การจ้างแรงงานที่มีทักษะทางดิจิทัลสูงเป็นเรื่องยาก โดยประเทศที่มองว่าการจ้างแรงงานที่มีทักษะทางดิจิทัลสูงเป็นเรื่องยากนั้นได้แก่ อินเดีย, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย รวมถึงประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่งานส่วนใหญ่ต้องการใบปริญญา

การที่ผู้ที่มีทักษะทางดิจิทัลสูง จะได้รับเงินเดือนมากกว่าผู้ที่มีทักษะทางดิจิทัลต่ำกว่าหรือไม่มีเลย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด เมื่อเหล่านายจ้างต่างแก่งแย่งแรงงานที่มีทักษะทางดิจิทัลสูงให้ทำงานให้กับตน

อ้างอิง: