<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยนักเทรด XRP สาย Short พอร์ตแตกยับสูญเงินมากที่สุดในปี 2023 หลัง Ripple ชนะคดี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คำตัดสินของศาลถือเป็นเหตุผลสำคัญที่ผลักดันให้ราคา XRP พุ่งขึ้นเกือบสองเท่าในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ก่อนที่จะร่วงลงในช่วงเช้าของวันศุกร์ ทั้งนี้นักเทรดสาย Short ที่ออกออเดอร์ในคู่เทรดของ XRP นั้นได้สูญเสียเงินมากที่สุดในปีนี้

ข้อมูลจาก Coinglass แสดงให้เห็นว่า นักเทรด Future ที่เปิด Short ในเหรียญ XRP ถูกล้างพอร์ตรวมมูลค่ากว่า 58 ล้านดอลลาร์ หลังผู้พิพากษาสหรัฐฯ ตัดสินว่า การขายโทเค็น XRP ในกระดานเทรดไม่ถือเป็นสัญญาการลงทุน (หรือหลักทรัพย์)

ซึ่งนักเทรดสาย Short สูญเสียเงินไปราว ๆ  33 ล้านดอลลาร์จากการถูก Liquidate ในขณะที่นักเทรดสาย Short บนกระดานเทรด Bybit ถือว่าเป็นนักเทรดที่ถูกล้างพอร์ตมากที่สุด โดยคิดเป็นมูลค่าอยู่ที่ 21 ล้านดอลลาร์ ตามมาด้วย OKX ที่ 14 ล้านดอลลาร์ และ Binance ที่ 14 ล้านดอลลาร์

การล้างพอร์ตหรือ Liquidate หมายถึง การถูกบังคับปิด Position ที่ถูกเปิดไว้บนกระดานเทรด Future เนื่องจากหลักประกัน margin ของนักเทรดบางส่วนหรือทั้งหมด ไม่ครอบคลุมหรือมากเพียงพอที่จะให้ทำการเทรดต่อไปได้

ทั้งนี้การบังคับปิด Position รวมถึงราคาของ XRP ที่พุ่งสูงขึ้นเกิดขึ้นทันทีหลังจากที่ศาลแขวงในเขตทางตอนใต้ของนิวยอร์กกล่าวว่า “การเสนอและการขาย XRP ในกระดานเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลไม่ถือเป็นการเสนอและการขายสัญญาการลงทุน” เนื่องจาก “ไม่ได้เป็นไปตามกฎของ Howey”

ในขณะเดียวกันการพิจารณาคดีก็ช่วยให้ Solana (SOL), Cardano (ADA) และ altcoins อื่น ๆ มีมูลค่าพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากนักเทรดมองว่า ชัยชนะของ XRP เป็นผลดีต่อตลาด crypto

ที่มา: coindesk