<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชี้ช่องทางรวย ! อาชีพใหม่ Prompt Engineer ทำรายได้สูงสุดปีละกว่า 11 ล้านบาท  

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แน่นอนว่าในปัจจุบัน ทุกคนกำลังพูดถึง AI เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังแพลตฟอร์มสุดฮิตอย่าง ChatGPT กันอย่างแพร่หลาย แต่สิ่งที่น้อยคนจะรู้เลยก็คือ อาชีพในด้านนี้ก็กำลังเป็นที่ต้องการเพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้สามารถทำรายได้เป็นเงินสูงถึง 335,000 ดอลลาร์ต่อปีเลยทีเดียว

แรงจูงใจตรงนี้เองที่เป็นสาเหตุหลัก ทำให้ตอนนี้มีหลายคนต้องการที่จะศึกษาต่อในสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์

พวกเขาเรียกว่าตำแหน่งนี้ว่า “Prompt Engineers” ซึ่งเป็น ตำแหน่งที่ต้องใช้เวลาทั้งวันในบริหารการจัดการ ทำความเข้าใจ และเรียนรู้เกี่ยวกับ AI เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นและนำมาช่วยบริษัทต่าง ๆ ในการฝึกอบรมพนักงานเพื่อควบคุมการใช้เครื่องมือต่างๆ

ระบบภาษาของ AI เกือบทั้งหมดเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่เรียกว่า LLM ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัทบิ๊กเทคชั้นนำหลายแห่ง เช่น Alphabet Inc. ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Google, OpenAI และ Meta Platforms Inc. ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวได้เปลี่ยนจากการทดลองไปสู่การใช้งานจริงได้อย่างรวดเร็ว โดยบริษัทใหญ่อย่าง Microsoft Corp ก็ได้รวม ChatGPT เข้ากับเครื่องมือค้นหา Bing และเครื่องมือพัฒนาซอฟต์แวร์อย่าง GitHub แล้วด้วย

Albert Phelps วิศวกรของ Mudano ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของ Accenture ใน Leytonstone วัย 29 ปี เปิดเผยว่า การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์เกี่ยวกับ AI ที่มหาวิทยาลัย Warwick เมื่อตอนเป็นนักศึกษาได้กลายเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับเขาได้เริ่มต้นทำงานสายอาชีพในฐานะที่ปรึกษาของธนาคารต่างๆ เช่น Clydesdale Bank และ Barclays Plc โดยช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องความเสี่ยงและกฎระเบียบต่างๆ 

ซึ่งเขาและเพื่อนร่วมงานใช้เวลาเกือบทั้งวันในการเขียนข้อความหรือที่เรียกว่า “Prompt” สำหรับเครื่องมืออย่าง ChatGPT ของ OpenAI ซึ่งสามารถบันทึกเป็นกำหนดค่าเป็น Default ไว้ล่วงหน้าภายใน Playground ของ OpenAI  ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยไกด์ให้กับลูกค้าและคนอื่นๆ สามารถใช้งานในภายหลังได้ Phelps กล่าวว่า ชีวิตทั่วไปของ prompt engineers นั้นเกี่ยวข้องกับการเขียน prompt ที่แตกต่างกัน 5 รายการ โดยมีการโต้ตอบกับ ChatGPT ประมาณ 50 ครั้งต่อวัน

อย่างไรก็ดีในปีที่แล้ว AI ที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากและ ChatGPT ก็ได้ดึงดูดผู้ใช้หลายล้านคน ซึ่งทุกคนก็ได้มีส่วนร่วมในปรับแต่งข้อความในแพลตฟอร์มนี้

ขณะที่บริษัทอย่าง Anthropic ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพที่ได้รับการสนับสนุนจาก Google ได้เสนอเรทเงินเดือนสูงถึง 335,000 ดอลลาร์หรือประมาณ 11 ล้านบาท สำหรับตำแหน่ง “Prompt Engineer and Librarian” 

ส่วนทางด้านซานฟรานซิสโก Klarity ผู้ตรวจสอบเอกสารอัตโนมัติในแคลิฟอร์เนียได้เสนอเงินมากถึง 230,000 ดอลลาร์สำหรับตำแหน่งวิศวกร machine learning ที่สามารถ “เขียน prompt และเข้าใจวิธีสร้างผลลัพธ์ที่ดีที่สุด” จากเทคโนโลยี AI 

นอกจากนี้โรงพยาบาลเด็กในบอสตันและสำนักงานกฎหมายในกรุงลอนดอนอย่าง Mishcon de Reya ยังเพิ่งประกาศรับสมัครงานตำแหน่ง Prompt Engineer อีกด้วย

ตอนนี้ดูเหมือนว่าตำแหน่งงาน  Prompt Engineer จะกำลังกลายเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อให้สอดรับกับการพัฒนา AI ที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

ดังนั้นหากใครที่สนใจนี่อาจเป็นโอกาสดีที่จะรีบคว้าเอาไว้ …

ที่มา : bloomberg