<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bloomberg Intelligence คาด Bitcoin Spot ETF ของสหรัฐฯ อาจเปิดตัวภายในสัปดาห์นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากข้อมูลของ Bloomberg Intelligence การเปิดตัวกองทุนรวม Bitcoin Spot ETF ที่ทุกคนรอคอยในสหรัฐฯ อาจเกิดขึ้นก่อนวันที่ 4 กันยายนนี้ 

Bloomberg Intelligence เชื่อว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) จะตอบกลับข้อเรียกร้องเปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF ของ BlackRock, Bitwise, WisdomTree, VanEck และ Invesco ภายในสัปดาห์นี้ โดยการตอบกลับมีความเป็นไปได้สามทาง คืออนุมัติ ปฏิเสธ และชะลอการยื่นเอกสาร

ความชัดเจนที่เพิ่มมากขึ้นก่อนช่วงสุดสัปดาห์

Bloomberg Intelligence  แจ้งว่า ก.ล.ต. จะพิจารณาใบสมัครของ Bitwise เป็นอันดับแรก โดยคาดว่าจะมีการประกาศในวันศุกร์ (1 กันยายน) และจึงจะพิจารณาเอกสารของ BlackRock, Invesco, WisdomTree และ VanEck เป็นลำดับต่อมา โดยมีกำหนดการประกาศในวันเสาร์ (2 กันยายน) 

ในขณะที่จุดยืนของ SEC มีท่าทีที่ไม่สนับสนุนเหล่าบริษัทที่พร้อมเสนอบริการซื้อขายแลกเปลี่ยนกองทุน ETF เห็นได้จากการปฏิเสธข้อเสนอของ Grayscale ในการแปลงกองทุน Bitcoin Trust เป็น ETF เมื่อปีที่แล้ว อีกทั้งยังชะลอการตัดสินใจต่อการยื่นขอจัดตั้ง Btc Spot ETF จากบริษัท ARK Investment Management ซึ่งยื่นร่วมกับ 21Shares 

นอกจาก Bloomberg Intelligence แล้ว Roxanna Islam รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและหัวหน้าภาคส่วนและการวิจัยอุตสาหกรรมที่ VettaFi ก็เป็นผู้เชี่ยวชาญอีกคนที่มองว่า SEC จะได้รับการอนุมัติ Bitcoin ETF ภายในสัปดาห์นี้เช่นกัน 

“เราคาดการณ์ได้ว่า SEC จะขยายเวลาพิจารณาอนุมัติอีกครั้ง โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากการที่พวกเขาเลื่อนการตัดสินใจเรื่องการยื่นขอ Bitcoin Spot ETF ของ ARK ออกจากเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมานี้ เราจึงจำเป็นต้องรอดูคำตัดสินของ SEC เกี่ยวกับการฟ้องร้องของ Grayscale ก่อนมิฉะนั้นเราอาจเห็นพวกเขาอนุมัติการยื่น ETF ของ Ether-futures ก่อนที่จะอนุมัติการยื่นแบบ Bitcoin Spot ETF” Roxanna Islam กล่าว

โอกาสได้เห็นไฟเขียวจาก SEC ดูเป็นภาพเลือนรางในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนสิ่งนี้อาจเปลี่ยนไปเมื่อ BlackRock ยักษ์ใหญ่ทางการเงินกระโดดเข้าร่วมยื่นเสนอด้วย

การมีส่วนร่วมของยักษ์ใหญ่ทางการเงินในการยื่นเปิดตัวกองทุน ETF และถูกปฏิเสธจาก SEC ในอดีตนั้นเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ทำให้เกิดความหวังในชุมชนคริปโตว่า BTC ETF จะสามารถเปิดตัวได้ในเร็ววัน

การยื่นขอของ BlackRock อาจประสบความสำเร็จเพราะเหตุใด ?

การยื่นคำร้องของ BlackRock อาจได้รับการอนุมัติจาก SEC ได้ด้วยเหตุผลหลายประการ จากผู้ใช้ X (Twitter) ยอดนิยมที่ใช้ชื่อ “Seth” ได้โพสต์ประเด็นสำคัญบางข้อที่อาจมีบทบาทสำคัญ

ประการแรกก็คือ รัฐบาลสหรัฐฯ และธนาคารกลางสหรัฐให้ความไว้วางใจอย่างสูงต่อ BlackRock เห็นได้จากการขอให้ผู้จัดการสินทรัพย์ของ BlackRock จัดทำแผนช่วยเหลือในช่วงวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2551 

อีกหนึ่งประการ คือ Larry Fink ซึ่งเป็น CEO ของบริษัท Blackrock ซึ่งเคยเรียก Bitcoin ว่าเป็น “ดัชนีการฟอกเงิน” ในปี 2560 ล่าสุดได้เปลี่ยนจุดยืนหันมาสนับสนุน Bitcoin  

นอกจากนี้ Seth ได้ตั้งข้อสังเกตว่า BlackRock มีประสบการณ์ในภาคส่วนนี้แล้ว โดยล่าสุดได้เปิดตัวกองทุน BTC ETF แบบส่วนตัว ให้กับนักลงทุนสถาบัน

ที่มา: CryptoPotato