<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin อาจพุ่งอย่างรุนแรงเหนือ 100,000 ดอลลาร์หากเหตุการณ์ทั้งสองนี้เกิดขึ้นพร้อมกัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากผ่าน Crypto Winter อย่างรุนแรงในปี 2022 ไปได้อย่างฉิวเฉียด ปัจจุบัน Bitcoin ได้กลับมามีราคาเพิ่มขึ้นอีกครั้งด้วยการฟื้นตัวอย่างน่าประทับใจในปี 2023 โดยปัจจุบัน Bitcoin สกุลเงินดิจิทัลชั้นนำระดับโลกกำลังเตรียมพร้อมที่จะก้าวข้ามแนวต้านครั้งสำคัญที่ราว 32,000 ดอลลาร์

การกระตุ้นโมเมนตัมที่ได้รับการปรับปรุงใหม่นี้คือความตื่นเต้นที่เพิ่มให้กับการเปิดตัวของกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin ETF ในประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นอย่างมาก ซึ่งอาจทำให้ BTC เป็นสินทรัพย์กระแสหลักในหมู่นักลงทุนสถาบันได้ในที่สุด 

Florian Grummes นักวิเคราะห์การเงินและกรรมการผู้จัดการของ Midas Touch Consulting กล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมกับ Kitco News ว่าเขาเชื่อว่าการอนุมัติ Bitcoin ETF น่าจะเป็นหนึ่งในสองปัจจัยหลักที่สามารถทำหน้าที่เป็น ตัวเร่งราคาอันทรงพลังและขับเคลื่อน BTC ให้สูงถึง 100,000 ดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2024 

ปัจจัยที่สองที่สามารถผลักดันการพุ่งขึ้นของ Bitcoin ครั้งต่อไปคือเหตุการณ์ Halving ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนเมษายน 2024 ที่จะถึงในเร็ว ๆ นี้

การอนุมัติ Bitcoin ETF ของ Spot อาจทำให้ ‘นักลงทุนสถาบันซื้อจำนวนมาก’

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน BlackRock ยักษ์ใหญ่ด้านการจัดการสินทรัพย์ (NYSE: BLK ) ได้ยื่นคำขอต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) เพื่อเปิดตัว Bitcoin ETF ความเคลื่อนไหวดังกล่าวลอกเลียนแบบโดยบริษัทการเงินดั้งเดิม (TradFi) ที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง เช่น Invesco, Valkyrie, Fidelity Investments และ WisdomTree เป็นต้น 

ก.ล.ต. มองว่าการบรรจุไม่เพียงพอและขาดรายละเอียดและความชัดเจน จากนั้น BlackRock ได้กล่าวถึงความคิดเห็นของ SEC และกรอกใบสมัครอีกครั้งเมื่อไม่นานมนี้

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับความคิดเห็นของเขาเกี่ยวกับเรื่องนี้ Grummes กล่าวว่าเขาคิดว่า BlackRock จะได้รับการอนุมัติในท้ายที่สุด แต่ “แค่ไม่รู้ว่าจะต้องใช้เวลานานเท่าใด” ซึ่งหากได้รับการอนุมัติ “ก็อาจสามารถคาดหวังการซื้อจากนักลงทุนสถาบันจำนวนมากและการซื้อรายย่อยจำนวนมากเข้ามาในตลาดนี้ได้อย่างแน่นอน” 

ในความเป็นจริง Grummes คิดว่าแม้แต่ความคาดหวังเพียงอย่างเดียวและความตื่นเต้นรอบ ๆ Bitcoin ETF ก็สามารถยกระดับราคาของ BTC ให้สูงถึง 49,000 ดอลลาร์ได้แล้ว

“ยังไม่ชัดเจน แต่ก็ยังมีเหตุผลที่จะมีความหวังหรือจินตนาการว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้น และนั่นอาจลาก Bitcoin ไปสู่ 49,000 ดอลลาร์ได้อย่างง่ายดาย”

Bitcoin ยังมีโอกาสร่วงต่อถึง 25,000 ดอลลาร์

Grummes อธิบายว่าราคาประมาณ 50,000 ดอลลาร์อาจแสดงถึงระดับการย้อนกลับ ซึ่งคล้ายกับที่เห็นในตลาดหมีครั้งล่าสุด

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เขากล่าวว่า BTC ควรดึงกลับมาที่ 25,000 – 30,000 ดอลลาร์อีกครั้ง ก่อนที่จะลดลงครึ่งหนึ่งและการที่ Bitcoin ETF ได้รับการอนุมัติอาจเข้ามามีบทบาทในการกระตุ้นราคาในระยะยาว

“Halving จะเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง และเมื่อรวมกับ Bitcoin ETF ที่อาจได้รับการอนุมัติแล้ว มันจะเปลี่ยนแปลงทุกอย่างอย่างมากอย่างแน่นอน และจากนั้นจะมีมูลค่า 100,000 ดอลลาร์ในปีหน้า”

แต่เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ ขั้นแรก Bitcoin จะต้องทะลุแนวต้านที่ประมาณ 69,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตลอดกาลของสกุลเงินดิจิทัลให้ได้เสียก่อน

อย่างไรก็ตาม Bitcoin halving เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกๆ 4 ปีโดยประมาณ โดยรางวัลสำหรับการขุดบล็อก Bitcoin ใหม่จะลดลงครึ่งหนึ่ง ในอดีตการลดลงครึ่งหนึ่งของ Bitcoin มีผลกระทบอย่างมากต่อราคา BTC ซึ่งนำไปสู่ช่วงระยะเวลาที่ขาดแคลนมากขึ้น และมักส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากอุปทานที่ลดลงและอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น

https://youtube.com/watch?v=VkPSOlmUt5A%3Ffeature%3Doembed