<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Solana เพิ่มขึ้น 20% หลังนักลงทุนสถาบันหันมาสนใจมากขึ้น และการเทขายเหรียญของ FTX ใกล้จบลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันนี้ (15 พฤศจิกายน) ราคา Solana (SOL) ได้พุ่งขึ้นมาเกือบ 20% แตะ 63 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นราคาที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2022 ส่งผลให้ปริมาณการซื้อขายรายวันเพิ่มขึ้นมากกว่า3.5 พันล้านดอลลาร์ จากเฉลี่ย 2 พันล้านดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน

แม้ว่าเราจะไม่ทราบว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้ราคาเหรียญเพิ่มขึ้นขนาดนี้ แต่คาดว่ามาจากการสิ้นสุดพิจารณาคดีของ Sam Bankman-Fried (SBF) ที่บริษัทของเขาอย่าง Alameda Research และ FTX ได้ถือครอง SOL มูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์

โดยราคาเหรียญได้รับผลกระทบจาก SBF อยู่รุนแรงตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2022 หลังจากที่กระดานเทรดที่กระดานเทรดยักษ์ใหญ่อย่าง FTX ล้มละลายไป อย่างไรก็ตามนักลงทุนเริ่มหันกลับมาเชื่อมั่น SOL อีกครั้ง หลังเจ้าตัวถูกศาลตัดสินให้จำคุก โดยมีความผิดถึง 7 ข้อหา

ซึ่งการตัดสินในครั้งนี้ ส่งผลให้ SOL ที่อยู่ในWallet ของบริษัทที่ถูกลูกหนี้ควบคุมอยู่ ถูกโอนไปยังกระดานเทรดอื่น ซึ่งอาจจะมีการเทขายเกิดขึ้น แต่ดูเหมือนว่าราคาเหรียญจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทว่านักวิเคราะห์บางคนตั้งสมมติฐานว่า SOL ที่ถูกนำมาเทขายจะกำลังหมดลงในไม่ช้า จากการอ้างอิงข้อมูลจาก SponOnChain

อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ราคาเหรียญเพิ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คือการที่ราคาหุ้นของ Grayscale อย่าง Grayscale Solana Trust (GSOL) ได้พุ่งขึ้นไปกว่า 900% แสดงให้เห็นถึงความต้องการของนักลงทุนสถาบันที่มีความต้องการในตัวเหรียญมากขึ้น

นอกจากนี้ Cathie Wood ซีอีโอของ ARK Invest ยังได้ให้สัมภาษณ์กับ CNBC เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า Solano นั้นมีประสิทธิภาพที่ดีกว่า Ethereum เพราะเป็นบล็อกเชนที่มีการใช้งานมากที่สุดในโลกในแง่ของความสามารถทางเทคนิค

“แม้ Ethereum จะเร็วกว่าและมีราคาถูกกว่า Bitcoin แต่ Solana นั้นเร็วกว่าและคุ้มค่ากว่า Ethereum มาก”

อ้างอิงข้อมูลจาก CoinMarketCap ในตอนนี้ราคาซื้อขาย Solana อยู่ที่ประมาณ 62.1 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นมา 9.56% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้นมากถึง 44.72% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

ที่มา: CoinDesk