<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Arthur Hayes อดีตผู้ก่อตั้ง ‘BitMEX’ ยอมรับว่า “เขาได้ซื้อ Solana” หลังเห็นราคาเพิ่มขึ้น 500%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Arthur Hayes อดีต CEO ของเว็บเทรดคริปโตฟิวเจอรส ‘ BitMEX’ ได้ออกมา “ยอมรับ” ว่าเขาได้ซื้อ SOL ที่จุดสูงสุดในปี 2022 พร้อมเน้นย้ำถึงท่าทีในเชิงบวกที่มีต่อเหรียญดังกล่าว

ราคาของ SOL เพิ่มขึ้น 500% ใน 11 เดือน

Hayes ได้ซื้อ SOL หลังจากที่ราคาเหรียญคริปโตดังกล่าว มีราคาพุ่งขึ้น 500% จากจุดต่ำสุดที่ประมาณ 8 ดอลลาร์ ในเดือนธันวาคม 2022

เป็นที่สังเกตว่าการยอมรับของ Hayes เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจาก VanEck บริษัทจัดการสินทรัพย์ดิจิทัลที่ดูแลสินทรัพย์ มูลค่า 76.4 พันล้านดอลลาร์ เผยคาดการณ์ว่าราคา SOL จะพุ่งขึ้น 10,600% ภายในปี 2030 โดยอ้างถึงความสามารถของ Solana ในการแย่งส่วนแบ่งตลาดมาจาก Ethereum คู่แข่งคนสำคัญของบล็อกเชน Layer-1 

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์จาก FieryTrading ยังคาดการณ์ด้วยว่าเมื่อ Solana สามารถทะลุแนวต้านที่ 38 ดอลลาร์ได้แล้ว มีความเป็นไปได้ว่าราคาอาจเพิ่มขึ้นอีก 150%

ในเดือนตุลาคม 2023 ราคา SOL ได้มีการปรับตัวขึ้นอย่างน่าประทับใจถึง 80% และทำจุดสูงสุดในรอบ 14 เดือนที่ราคา 46.75 ดอลลาร์

Solana อยู่ในภาวะ “overbought” นานที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีมุมมองเชิงบวกแต่เหล่าผู้เชี่ยวชาญ แต่ถึงกระนั้นสัญญาณทางด้านเทคนิคกลับส่งเสียงเตือนว่า ราคาของ SOL อาจมีปรับตัวลดลงอีก 30% ในเดือนพฤศจิกายน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แนวโน้มขาขึ้นของ SOL ที่เริ่มต้นขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทำให้ตัวชี้วัด RSI เข้าสู่สภาวะ overbought เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมกราคม ซึ่งจากมุมมองทางเทคนิค การอ่านค่า RSI ในช่วง overbought เป็นการบ่งบอกว่าสินทรัพย์ดังกล่าวอาจจะกำลังปรับตัวลงหรือ พักฐาน

ในกรณีของ SOL มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการปรับฐานอย่างรวดเร็ว  สาเหตุหลักมาจากการแรงซื้อมากเกินไปในตัวชี้วัด RSI ก่อนที่จะมีการปรับฐานราคาตามมา 35%–50% ตลอดทั้งปี 2023 ดังกราฟที่แสดงด้านล่าง

อย่างไรก็ดีหากเกิดแนวโน้มขาลง ราคาจะอยู่ที่ระดับแนวรับของเดือนมิถุนายน-พฤศจิกายน 2022 ใกล้กับระดับ 30.25 ดอลลาร์ ซึ่งลดลงประมาณ 30% จากระดับราคาปัจจุบัน

สิ่งที่น่าสนใจคือ แนวรับระดับนี้มาพร้อมกับเส้น EMA  200-3D ซึ่งการเบรกทะลุกรอบด้านล่างอาจทำให้ SOL ร่วงลงไปทดสอบแนวรับถัดไปที่ระดับ 26 ดอลลาร์

ที่มา: cointelegraph