<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กิจกรรมพูดคุยเกี่ยวกับ Dogecoin บนโซเชียล ร่วงแตะจุดต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2020 บ่งบอกอะไร ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า กิจกรรมการพูดคุยถึง Dogecoin บนโซเซียลได้ร่วงลดลง แตะจุดต่ำนับตั้งแต่ปี 2020 บ่งชี้ว่าความสนใจในเหรียญมีมตัวนี้เริ่มจางหาย

Dogecoin และเหรียญ Meme อื่น ๆ ได้รับความสนใจลดลง

ข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ออนไลน์ Santiment พบว่า เหรียญมีมที่เคยเป็นกระแสก่อนหน้านี้ ตอนนี้กลับเริ่มมีการพูดถึงบนโซเซียลลดน้อยลง 

ตัวชี้วัดที่ในเกณฑ์นี้คือ social dominance หรือความโดดเด่นบนโซเซียล ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่ใช้คำนวณปริมาณการพูดถึงเหรียญคริปโตบางเหรียญที่ผู้ใช้บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมีส่วนร่วม

ตัวชี้วัดนี้จะเก็บรวบรวมข้อมูลจำนวนโพสต์/หัวข้อ/ข้อความที่ไม่ซ้ำกันทั้งหมด ตามที่กล่าวถึงสินทรัพยนั้น ๆ 

เหตุผลเบื้องหลังการนับโพสต์แบบไม่ซ้ำกัน (ไม่นับรวมโพสต์ mention) ก็เพราะว่าโพสต์เหล่านี้อาจสะท้อนแนวโน้มบนโซเชียลที่ผิดเพี้ยนไป

ตัวอย่างเช่น หากหนึ่งกระทู้ มีการกล่าวถึงเหรียญคริปโต 100 ครั้ง แต่โซเชียลมีเดียอื่น ๆ กลับแทบไม่มีการพูดถึงหัวข้อนี้เลย นั่นก็หมายความว่าสินทรัพย์นั้นไม่ได้เป็นที่นิยมใ  เนื่องจากการพูดคุยนั้นถูก จำกัดอยู่ที่โพสต์เดียวเท่านั้น แต่ในแง่ของจำนวนการกล่าวถึงทั้งหมด อาจดูเหมือนไม่ได้เป็นเช่นนั้น

ซึ่งการนับโพสต์ที่ไม่ซ้ำกันนี้จะช่วยให้ได้ภาพผลลัพธ์ที่แม่นยำมากยิ่งขึ้น  เนื่องจากสามารถขจัดความคลาดเคลื่อนที่อาจเกิดจากการพูดถึงซ้ำๆ ในโพสต์เดียวกันหรือหลายๆ โพสต์

ความโดดเด่นทางสังคม (social dominance) คือตัวชี้วัดที่บอกว่าสินทรัพย์ดิจิทัลใดได้รับความนิยมบนโซเชียลมีเดียมากแค่ไหน โดยเปรียบเทียบกับสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ ในหมวดหมู่เดียวกัน

นี่คือกราฟที่แสดงการเปลี่ยนแปลงของความโดดเด่นทางสังคมของ Dogecoin, Shiba Inu, Pepe และ Dogelon Mars ในช่วงปีที่ผ่านมา

ดังที่แสดงในกราฟด้านบน กระแสสังคมของเหรียญมีมลดลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากราคาของเหรียญมีการลดลงอย่างต่อเนื่อง และด้วยกระแสเหรียญที่ลดลงบ่งชี้ว่านักลงทุนให้ความสนใจกับเหรียญเหล่านี้น้อยลง

กระแสสังคมของ Dogecoin ได้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2020 โดยอยู่ที่ 0.87% ซึ่งหมายความว่ามีเพียง 0.87% ของบทสนทนาทั้งหมดที่พูดถึงเหรียญ Dogecoin

ขณะเดียวกันเหรียญมีมชั้นนำตัวอื่น ๆ อย่าง Shiba Inu ซึ่งเป็นเหรียญมีมที่มีมูลค่าตลาดสูงเป็นอันดับสอง มีสัดส่วนความโดดเด่นบนโซเซียลที่ต่ำกว่ามาก อยู่ที่เพียง 0.55% เท่านั้น

ที่น่าสนใจคือเหรียญมีม Pepe สามารถกลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้งเมื่อไม่นานมานี้ โดยมีการพูดถึงเพิ่มขึ้น 16% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในขณะที่รายงาน ราคา Dogecoin มีการซื้อขายอยู่ที่ระดับราคา 0.0611 ดอลลาร์

ที่มา: bitcoinist