<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตามคาด! FED ยังคงอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้ราคา Bitcoin ร่วงลงเล็กน้อย แต่ยังยืนเหนือระดับ $66,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามที่คาดการณ์ไว้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงไว้ที่ 5.25%-5.50% อย่างไรก็ตาม เฟดไม่ได้ให้สัญญาณใดๆ มากนักว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายนจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

“อัตราเงินเฟ้อลดลงในช่วงปีที่ผ่านมา แต่ยังคงสูงขึ้นบ้าง” ธนาคารกลางระบุในแถลงการณ์นโยบาย “แนวโน้มเศรษฐกิจไม่แน่นอน และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ให้ความสำคัญกับความเสี่ยงของทั้งสองฝ่าย” แถลงการณ์ระบุต่อ

ในไม่กี่นาทีหลังจากแถลงการณ์ที่เข้มงวดกว่าที่คาดไว้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรและดอลลาร์เพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ทั้งคู่ยังคงลดลงในวันนี้ ราคาของบิตคอยน์ (BTC) ลดลงเล็กน้อยแตะ 66,550 ดอลลาร์ แต่ยังคงสูงขึ้นเล็กน้อยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา หุ้นสหรัฐยังคงสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงการประชุม โดย Nasdaq เพิ่มขึ้น 2.4% และ S&P 500 เพิ่มขึ้น 1.6% 

ทั้งนี้เฟดเริ่มใช้นโยบายที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว โดยเริ่มใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นในช่วงต้นปี 2022 โดยปรับอัตราดอกเบี้ยกองทุนเฟดจาก 0% เป็น 5.25%-5.50% ในช่วงเวลาไม่ถึง 18 เดือน อัตราดอกเบี้ยดังกล่าวคงอยู่ที่ระดับดังกล่าวมานานกว่าหนึ่งปีแล้ว เนื่องจากธนาคารกลางระมัดระวังที่จะผ่อนคลายนโยบายดังกล่าว ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่เหนือเป้าหมาย 2% อย่างดื้อรั้น

ก่อนการประชุมในวันนี้ ตลาดคาดการณ์อย่างเต็มที่ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 25 จุดพื้นฐานภายในการประชุมกลางเดือนกันยายน ตามข้อมูลของ CME FedWatch เมื่อมองไปไกลกว่านั้น ตลาดได้กำหนดราคาโอกาสที่เกือบ 60% ที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 75 จุดพื้นฐานภายในการประชุมครั้งสุดท้ายของเฟดในปี 2024 ในช่วงกลางเดือนธันวาคม

ในเวลา 14.30 น. ตามเวลา ET จะมีการแถลงข่าวหลังการประชุมของประธานธนาคารกลางสหรัฐ เจอโรม พาวเวลล์ ซึ่งเขาอาจให้ข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับมุมมองของธนาคารต่อแนวโน้มในเดือนกันยายน

ในขณะที่รายงานบทความนี้ราคา Bitcoin มีการปรับตัวลดลงเล็กน้อยจากระดับก่อนจะมีการประกาศคงดอกเบี้ย อย่างไรก็ตามราคา Bitcoin มีราคาซื้อขายอยู่ที่ 66,238 ดอลลาร์​แม้จะมีการลดลงเล็กน้อยแต่ราคา Bitcoin ยังคงสามารถยืนเหนือระดับ 66,000 ดอลลาร์ได้

ที่มา: coindesk