<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจอศึกหนัก ! กำไรของนักขุด Bitcoin ดิ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ แม้ราคา Bitcoin จะเริ่มฟื้นตัวแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Miner hashprice ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่ประเมินกำไรจากการขุด Bitcoin ได้ลดลงต่ำกว่า 36 ดอลลาร์ petahash ต่อวินาที (PH/s) ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ตามรายงานล่าสุดของ Blockbridge บริษัทโครงสร้างพื้นฐานการจัดเก็บข้อมูลคาดการณ์ว่าผลกำไรของนักขุดจะตกต่ำหากการคำนวณความยากในการขุดที่จะเกิดขึ้นไม่ได้รับการปรับลดลง

รายงานยังระบุว่าแม้ราคา Bitcoin จะฟื้นตัวหลังจากการลดลงอย่างรวดเร็วในวันที่ 5 สิงหาคม แต่ miner hashprice ยังคงอยู่ที่ประมาณ 40 ดอลลาร์ PH/s ซึ่งต่ำกว่าระดับต่ำสุดตลอดกาลที่เคยทำได้ในเดือนกรกฎาคม 2024 ถึง 10%

บริษัทขุด Bitcoin สาธารณะขนาดใหญ่ส่วนใหญ่จะต้องดิ้นรนเพื่อทำกำไรในราคา hashprice ในปัจจุบัน โดย MARA, Core Scientific และ Riot Platforms ต่างมีต้นทุนการขุดต่อเดือนโดยประมาณทั้งหมดอยู่ที่ 60,000 ดอลลาร์ หรือมากกว่าต่อ Bitcoin ข้อมูลทางการเงินในไตรมาสที่สองเผยให้เห็นว่า MARA มีต้นทุนการขุดโดยรวมสูงสุดสำหรับเดือนกรกฎาคม

ต้นทุนที่สูงเหล่านี้จะมีผลกระทบต่อ MARA และ Riot Platforms น้อยกว่า เนื่องจากพวกเขาวางแผนที่จะถือ Bitcoin ของพวกเขาไว้ อย่างไรก็ตาม Core Scientific ใช้วิธีตรงกันข้ามและขาย Bitcoin ที่ขุดได้ 100% เพื่อครอบคลุมต้นทุนการดำเนินงาน

รายงานระบุว่าแต่ละกลยุทธ์นำเสนอความท้าทายและโอกาสสำหรับบริษัทขุด Bitcoin MARA และ Riot รับภาระหนี้เพื่อขยายการดำเนินงานและใช้ประโยชน์จากการแข็งค่าในอนาคต ในขณะที่ Core Scientific ลดหนี้แต่ต้องยอมขาดทุนโดยการขายในราคาตลาดปัจจุบัน

บริษัทขุด Bitcoin ถือครองในเดือนกรกฎาคม

บริษัทขุด Bitcoin CleanSpark เปิดเผยว่าขาย BTC เพียง 2.54 BTC ในเดือนกรกฎาคมในราคาเฉลี่ย 62,000 ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นเพียงเศษเสี้ยวเล็กน้อยของ 494 BTC ที่บริษัทขุดได้ในเดือนนั้น

ในวันที่ 6 สิงหาคม MARA ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Marathon Digital Holdings ประกาศว่าได้เพิ่มการถือครองคลังเป็น 2,282 BTC ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 124 ล้านดอลลาร์ บริษัทขุด Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดได้สะสม BTC อย่างช้าๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์คลัง Bitcoin ระยะยาว

ความยากในการขุดแตะระดับสูงสุดตลอดกาล

ความยากในการขุด Bitcoin เพิ่งกลับตัวจากการลดลงหลายเดือนและแตะระดับสูงสุดตลอดกาลที่ประมาณ 90.6 ล้านล้านในวันที่ 1 สิงหาคม

ความยากในการขุดจะถูกคำนวณใหม่ทุก 2,016 บล็อกเพื่อให้เวลาในการขุดแต่ละบล็อกคงที่ที่ 10 นาที และจะปรับใหม่โดยอัตโนมัติในสัปดาห์ของวันที่ 12 สิงหาคม

ที่มา: cointelegraph