<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เอลซัลวาดอร์ได้รับเงินลงทุนมูลค่า 5.6 หมื่นล้านบาทเพื่อริเริ่มโปรเจกต์ “Bitcoin City”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเทศเอลซัลวาดอร์ กำลังลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานครั้งใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะช่วยสนับสนุนการสร้าง ” เมือง Bitcoin ( Bitcoin City) ” ตามวิสัยทัศน์ของประเทศ

รัฐบาลประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า Yilport บริษัทโฮลดิ้งจากตุรกี จะลงทุนมูลค่า 1.62 พันล้านดอลลาร์ในท่าเรือ 2 แห่งของเอลซัลวาดอร์ ซึ่งนับเป็นการลงทุนของภาคเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

“นี่จะเป็นบริษัทร่วมทุน ระหว่างบริษัท Yilport กับประเทศเอลซัลวาดอร์ ซึ่งจะดำเนินร่วมกัน ในการบริหารท่าเรือทั้งสองแห่งเป็นเวลา 50 ปีข้างหน้า”  รัฐบาลกล่าวในแถลงการณ์ผ่านวิดีโอที่ประธานาธิบดี Nayib Bukele แห่งเอลซัลวาดอร์แชร์เมื่อวันจันทร์ ซึ่งข้อตกลงนี้เป็นผลมาจากการเยือนตุรกีของ Nayib Bukeleในปี 2022

ท่าเรือแห่งหนึ่งที่มีส่วนเกี่ยวข้องคือ ท่าเรือ Acajutla ซึ่งทำหน้าที่จัดการสินค้าส่งออกส่วนใหญ่ของประเทศ เช่น กาแฟ , น้ำตาล และเกลือบาล์มซามิกจากเปรู อีกท่าเรือหนึ่งคือ ท่าเรือ La Union ซึ่งเป็นท่าเรือที่ไม่ได้ใช้งานและถูกละเลย ซึ่งตั้งอยู่บริเวณที่วางแผนจะสร้าง Bitcoin City

Stacy Herbert หัวหน้าสำนักงาน Bitcoin แห่งชาติของเอลซัลวาดอร์ รีทวีตข้อความว่า โปรเจกต์นี้จะสร้าง “งานโดยตรงและโดยอ้อมหลายพันตำแหน่ง” และ “มีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานท้องถิ่นที่เพิ่มมากขึ้น”

Max Keiser สามีของ Stacy Herbert ที่เป็นสมาชิกของสำนักงาน Bitcoin ได้กล่าวถึงข้อตกลงนี้ว่า เป็นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของ Bitcoin City โดยเขาได้โพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X กล่าวว่า 

“การเดินทางไปตุรกีของ Nayib Bukele คุ้มค่ามาก! กาตาร์คือเป้าหมายต่อไป”

Bitcoin City ถูกเสนอขึ้นครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน 2021 ในฐานะเมืองปลอดภาษีที่จะระดมทุน ผ่านการขุดบิตคอยน์โดยใช้พลังงานจากภูเขาไฟในภูมิภาคแทนที่จะใช้โครงข่ายไฟฟ้าของประชาชน ประธานาธิบดีได้เปิดเผยแบบจำลองสถาปัตยกรรมที่เป็นไปได้ของเมืองในเดือนพฤษภาคม 2022 ซึ่งมีการพูดถึงโปรเจกต์นี้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น นับตั้งแต่นั้นมา

เดิมที Bitcoin City มีแผนจะระดมทุนผ่าน “พันธบัตร Bitcoin (Bitcoin bonds)” ที่รอคอยมานานของเอลซัลวาดอร์ แต่ความพยายามในการระดมทุนถูกเลื่อนออกไปหลายครั้ง 

อย่างไรก็ตาม ประเทศได้พบแหล่งเงินทุนทางเลือก รวมถึงความร่วมมือในการขุดบิตคอยน์แบบพลังงานหมุนเวียนกับ Tether และโปรแกรม Freedom Visa ที่เสนอให้กับนักลงทุนบิตคอยน์ที่ร่ำรวยและใจบุญ

ตามเว็บไซต์ของสำนักงาน Bitcoin ระบุว่า เอลซัลวาดอร์ถือครองบิตคอยน์อยู่จำนวน 5840.76 BTC ซึ่งในปัจจุบันมีมูลค่าประมาณ 345 ล้านดอลลาร์ และยังคงซื้อบิตคอยน์เพิ่มเข้าไปในคลังอีกวันละ 1 BTC ทุกวัน

ที่มา : decrypt