<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อิหร่านใจปล้ำ ! จะมอบเงินรางวัลราว 700 บาท ให้แก่ผู้แจ้งเบาะแสคนลักลอบขุด Crypto ในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อิหร่านกำลังเผชิญกับวิกฤตพลังงานอย่างรุนแรง และคลื่นความร้อนที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง และในความพยายามที่แปลกประหลาดในการแก้ไขปัญหานี้ รัฐบาลอิหร่านเพิ่งประกาศจะเงินมอบเงินรางวัล “20 ดอลลาร์” สำหรับพลเมืองที่ทำหน้าที่เป็นผู้แจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการลักลอบขุดคริปโต

บริษัทไฟฟ้าของรัฐแห่งหนึ่งได้เริ่มดำเนินการรณรงค์นี้แล้ว นั่นก็คือ Tavanir ซึ่งเจ้าหน้าที่กล่าวว่ามีส่วนทำให้เกิดปัญหาไฟฟ้าดับอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ

คลื่นความร้อนและไฟฟ้าดับ

คลื่นความร้อนในปัจจุบันทำให้ อุณหภูมิในอิหร่านพุ่งสูงถึง 49.7°C หรือ 121°F ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ร้อนที่สุดในรอบ 50 ปี สิ่งนี้นำไปสู่การไฟฟ้าดับอย่างรุนแรง และนั่นส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันและการผลิตภาคอุตสาหกรรม

Mostafa Rajabi Mashhadi ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tavanir กล่าวว่า ตอนนี้นักขุดเหมืองผิดกฎหมายกำลังใช้ประโยชน์จากสถานการณ์นี้และใช้ไฟฟ้าจำนวนมากโดยไม่ได้รับอนุญาต เขากล่าวว่าการดำเนินการเหล่านี้ไม่ได้มีขนาดเล็กเท่านั้น แต่พวกเขายังใช้ไฟฟ้าเทียบเท่ากับความต้องการของทั้งจังหวัด ทำให้เกิดแรงกดดันอย่างไม่น่าเชื่อบนโครงข่ายไฟฟ้าแห่งชาติ

รัฐบาลอิหร่านได้สั่งห้ามการขุดคริปโตมาก่อนในปี 2021 โดยอ้างถึงข้อกังวลเดียวกันเกี่ยวกับการใช้พลังงานจำนวนมาก ต่อมาได้ยกเลิกคำสั่งห้ามอย่างน้อยบางส่วนเนื่องจากแรงกดดันทางเศรษฐกิจจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

ตอนนี้ เมื่อโครงข่ายไฟฟ้าอยู่ในภาวะตึงเครียด เจ้าหน้าที่จึงมีท่าทีที่เข้มงวดมากขึ้น พวกเขารู้สึกว่าการสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนหันมาเปิดเผยผู้ขุดเหมืองผิดกฎหมายสามารถช่วยบรรเทาแรงกดดันต่อแหล่งจ่ายไฟฟ้าได้บ้าง

ระบบรางวัล

ระบบเงินรางวัลใหม่นี้จะจ่ายเงินหนึ่งล้านโทมันสำหรับข้อมูลที่นำไปสู่การยึดเครื่องขุดที่ไม่ได้รับอนุญาต ตามรายงาน แรงจูงใจทางการเงินควรสนับสนุนให้ประชาชนดำเนินการต่อต้านนักขุดเหมืองผิดกฎหมาย ซึ่งมักจะตั้งร้านค้าในสถานที่สาธารณะ เช่น โรงเรียนและมัสยิด ซึ่งเป็นสถานที่ที่ได้รับประโยชน์จากไฟฟ้าที่ได้รับเงินอุดหนุน และด้วยเหตุนี้จึงเป็นเป้าหมายหลักสำหรับการตั้งค่าการขุดที่ไม่ได้รับอนุญาต

รายงานยังระบุด้วยว่ามีการยึดอุปกรณ์ขุดเหมืองผิดกฎหมายมากกว่า 230,000 เครื่อง ซึ่งใช้พลังงาน 800 ถึง 900 เมกะวัตต์ ทั้งนี้เพื่อให้เห็นภาพ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเปรียบเทียบการบริโภคกับความต้องการไฟฟ้าของจังหวัด Markazi และเน้นย้ำว่าการจัดหาไฟฟ้าในปริมาณนี้จะต้องมีการสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ขนาด 1,300 เมกะวัตต์

ผลกระทบในวงกว้าง

รัฐบาลอิหร่านกำลังปราบปรามการขุดคริปโตที่ผิดกฎหมายซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางที่ใหญ่กว่าในการจัดการทรัพยากรพลังงานของประเทศอย่างเหมาะสม แม้ว่าการขุดคริปโตอาจให้ผลตอบแทนสูง แต่ก็มีผลกระทบร้ายแรงต่อการใช้พลังงานและความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม

นักวิจารณ์บางคนแย้งว่าการกำหนดเป้าหมายการขุดคริปโตเป็นสาเหตุหลักของการขาดแคลนแหล่งจ่ายไฟนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องโดยสิ้นเชิง ผู้เชี่ยวชาญบางคนพบปัญหาที่แท้จริงในการจัดการโครงข่ายไฟฟ้าผิดพลาดและการลงทุนจำนวนมหาศาลที่จำเป็นสำหรับโครงข่ายไฟฟ้า

การขุด Crypto เติบโตอย่างรวดเร็วในอิหร่านในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีก๊าซธรรมชาติและไฟฟ้าจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม การขุด crypto ได้สร้างความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนกับ cryptocurrency ซึ่งช่วยให้อิหร่านสามารถหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรในอีกด้านหนึ่งและทำให้แหล่งจ่ายไฟฟ้าเกินพิกัดในอีกด้านหนึ่ง

ที่มา: bitcoinist