<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano เผยวิสัยทัศน์ใหม่ Blockchain จะสามารถปฏิวัติ AI ได้อย่างไร ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในการประชุม Ai4 2024 ที่จัดขึ้นที่ MGM Grand ในเมืองลาสเวกัส ระหว่างวันที่ 12-14 สิงหาคม  Charles Hoskinson  ผู้ก่อตั้ง Cardano ได้กล่าวสุนทรพจน์ โดยเน้นไปที่ความท้าทายในการผสมผสานระหว่างบล็อกเชนเข้ากับ AI 

Romain Pellerin CTO ของ Input Output ได้โพสต์ข้อความสรุปประเด็นสำคัญจากคำปราศรัยหลักของ Charles Hoskinson  ผ่านทางแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X

วิธีการผสาน AI กับ Blockchain เข้าด้วยกัน โดยผู้ก่อตั้ง Cardano 

Charles Hoskinson กล่าวว่า บล็อกเชนสามารถเป็นรากฐานสำคัญของ AI โดยการสร้างตลาดแบบ decentralized สำหรับข้อมูล โมเดล และการอนุมาน ซึ่งทำหน้าที่เป็นแรงจูงใจและความน่าเชื่อถือที่สำคัญ

Pellerin อ้างคำพูดของ Charles Hoskinson ว่า “AI สามารถใช้ประโยชน์จากบล็อกเชนเป็นแรงจูงใจและความน่าเชื่อถือ เพื่อสร้างตลาดแบบ decentralized สำหรับข้อมูล โมเดล และการอนุมาน” 

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ Charles Hoskinson ได้ย้อนรอยวิวัฒนาการของบล็อกเชนจากตั้งแต่ “รุ่นแรกไปจนถึงรุ่นที่สาม” และเน้นย้ำถึงความท้าทายและแนวทางแก้ไขปัญหาที่เป็นไปได้ 

“วิวัฒนาการของบล็อกเชน เคลื่อนย้ายจากข้อมูลไปสู่คุณค่า ได้เผชิญกับอุปสรรคในโลกหลายขั้ว” ผู้ก่อตั้ง Cardano กล่าว

ปัญหาในด้านการกำกับดูแล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการบริหารจัดการความเป็นอิสระและการควบคุมของเทคโนโลยีแบบ decentralized อย่าง บล็อกเชนและ AI ถือเป็นประเด็นสำคัญในสุนทรพจน์ของ Charles Hoskinson

 “ทั้งบล็อกเชนและ AI ต่างเผชิญกับปัญหาการกำกับดูแล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการกระจายอำนาจและลดบทบาทของตัวกลาง ซึ่งเป็นความท้าทายที่คล้ายคลึงกันในอุตสาหกรรม” Charles Hoskinson กล่าว

เขาชี้ให้เห็นถึงความท้าทายที่คล้ายคลึงกันในทั้งสองสาขา โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการกำกับดูแลรูปแบบใหม่ ที่ส่งเสริมการกระจายอำนาจ พร้อมทั้งรับรองการบริหารจัดการและความสมบูรณ์อย่างมีประสิทธิภาพ “การพึ่งพาข้อมูลจำนวนมากและพลังการคำนวณประมวลผลของ AI ก่อให้เกิดความท้าทายในการเก็บรวบรวมและแบ่งปันข้อมูล การสร้างโทเค็นและแรงจูงใจอาจเป็นทางออกในการแก้ปัญหา” ผู้ก่อตั้ง Cardano กล่าว

Charles Hoskinson ยังได้กล่าวถึงความท้าทายที่สำคัญของความเป็นส่วนตัวของข้อมูลภายใน AI โดยสนับสนุนโซลูชันขั้นสูง เช่น การเข้ารหัสแบบโฮโมมอร์ฟิก (homomorphic) อย่างสมบูรณ์ เพื่อให้แน่ใจว่า ข้อมูลสามารถประมวลผลได้โดยไม่กระทบต่อความเป็นส่วนตัว เขายังกล่าวอีกว่า สิ่งนี้สามารถเปิดใช้งานสัญญา smart contracts แบบส่วนตัวอย่างแท้จริงและมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ปลอดภัย

ผู้ก่อตั้ง Cardano ได้หารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับความท้าทายด้านกฎระเบียบและปรัชญาที่เทคโนโลยีทั้งสองต้องเผชิญ ดังที่ Pellerin เล่าว่า “Blockchain, AI ,การคำนวณแบบควอนตัม(quantum computing) และชีววิทยาสังเคราะห์, ต่างก็เผชิญกับความท้าทายด้านกฎระเบียบและความเป็นเจ้าของข้อมูลที่คล้ายคลึงกัน” 

Charles Hoskinson เน้นย้ำถึงความสำคัญของการปรับเทคโนโลยีเหล่านี้ให้สอดคล้องกับกรอบงานด้านจริยธรรมและกฎหมาย เพื่อให้แน่ใจว่า การพัฒนาและการใช้งานเป็นไปอย่างมีความรับผิดชอบ

Charles Hoskinson ได้เน้นย้ำถึงการประยุกต์ใช้บล็อกเชนในบริบทของ AI เช่น การจัดการค่าลิขสิทธิ์ และระบบระบุตัวตนของยานพาหนะ โดยมองว่าเป็นพื้นที่ที่บล็อกเชนสามารถจัดการการคำนวณที่ซับซ้อน และเปิดใช้งานฟังก์ชันการทำงานใหม่ ๆ ได้ อย่างไรก็ตาม มีความท้าทายบางประการ 

“การผสมผสาน AI กับบล็อกเชนนั้นถูกจำกัด ด้วยความไม่เข้ากันทางเทคนิคและปัญหาของผู้บุกเบิก แต่โซลูชันเสริมอาจเกิดขึ้น เพื่อแก้ไขความท้าทายเหล่านี้ บล็อกเชนสามารถรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและลดเหตุการณ์การแฮ็ก ช่วยแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจข้อมูลที่ถูกละเลยในโลกตะวันตก ซึ่งปัจจุบันถูกครอบงำโดยผู้ที่ผูกขาด” Charles Hoskinson อธิบาย

ในการสรุปปาฐกถาของ Charles Hoskinson นั้น Pellerin ได้สะท้อนถึงความท้าทายทางเทคนิคและปรัชญาในการผสานเทคโนโลยีที่มีศักยภาพเหล่านี้เข้าด้วยกันโดยกล่าวว่า “การผสานบล็อกเชนกับ AI นำมาซึ่งความท้าทายที่สำคัญ แต่ยังเปิดโอกาสให้เกิดนวัตกรรม ตั้งแต่การกำกับดูแลและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลไปจนถึงตลาดแบบกระจายอำนาจและข้อกังวลด้านจริยธรรม การผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีเหล่านี้ต้องอาศัยการประสานงานและการจัดแนวทางจูงใจอย่างรอบคอบ เพื่อปลดล็อกศักยภาพทั้งหมด”

ในขณะที่รายงาน ราคา ADA กำลังซื้อขายอยู่ที่ 0.323 ดอลลาร์ ลดลง 4.44% อ้างอิงข้อมูลจาก coinmarketcap

ที่มา : bitcoinist