<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ระวัง! Bitcoin อาจดิ่งเหว เผยสัญญาณเตือนล่าสุดจาก CoinGlass ที่คุณต้องรู้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ยอดสถานะคงค้างของสัญญาบิทคอยน์ฟิเจอร์สที่ยังไม่ได้ถูกปิด (open interest) พุ่งทะลุ 29 พันล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม แม้ว่าราคา Bitcoin จะลดลง

ราคา Bitcoin อาจยังมี “ช่องว่างให้ร่วงลงได้อีก” เนื่องจากอัตรา open interest (OI) ยังคงเพิ่มขึ้น ท่ามกลางการเคลื่อนไหวราคาเมื่อเร็ว ๆ นี้ ตามที่แพลตฟอร์มวิเคราะห์ crypto อย่าง CoinGlass เปิดเผย 

ในโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม CoinGlass ระบุว่า “เป็นเรื่องแปลกเล็กน้อย” ที่ open interest (OI) ไม่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของราคา Bitcoin ( BTC )

“ผมคิดว่ายังมีที่ว่างให้ราคาร่วงได้อีก”

แพลตฟอร์มรายงานว่า ปริมาณ open interest (OI) ในสัญญาฟิวเจอร์สของ Bitcoin เพิ่มขึ้นไปแตะระดับ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม และเพิ่มขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์ ขณะที่ราคา Bitcoin ลดลง 5% ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา

ปริมาณ open interest (OI) หมายถึง จำนวนสัญญาบิทคอยน์ฟิวเจอร์สที่ยังไม่ได้ชำระบัญชีหรือหมดอายุ

บริษัทกล่าวว่า “การเพิ่มขึ้นของปริมาณ open interest หมายความว่า ทั้งสัญญา long  position และ short position มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น”

ปริมาณ open interest (OI) ที่เพิ่มขึ้นหมายความว่า มีเลเวอเรจ (การใช้เงินกู้เพื่อเพิ่มผลตอบแทน) ในตลาดมากขึ้น ซึ่งสามารถขยายความผันผวนของราคาไปในทั้งสองทิศทาง

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม เมื่อเลเวอเรจถูกชำระออกไป ส่งผลให้ราคา Bitcoin ร่วงลง 20% ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งวัน

ข้อมูลจาก CoinGlass แสดงให้เห็นว่า อัตรา funding rates ได้เปลี่ยนกลายเป็นลบ ซึ่งสถานการณ์นี้สามารถลดแรงจูงใจของนักเทรดในการเปิด long positions เนื่องจาก ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในการรักษา positions และกระตุ้นให้มีการเปิด short positions เพิ่มมากขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้นในวันนี้ยังเป็นวันที่สัญญาออปชั่นคริปโตจะหมดอายุลง โดยวันที่ 16 สิงหาคม สัญญา BTC ประมาณ 24,000 สัญญาจะหมดอายุ คิดเป็นมูลค่าราว 1.4 พันล้านดอลลาร์ อ้างอิงตามข้อมูลของ Deribit

ที่มา : cointelegraph