<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้โร่ฟ้อง Google ! หลังโหลดแอปวอลเล็ตปลอมบน Play Store จนสูญเงินกว่า 172 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แอปพลิเคชันวอลเล็ตบน Play Store ได้หายไปพร้อมกับสินทรัพย์มูลค่า 5 ล้านดอลลาร์ของผู้ใช้งาน สิ่งนี้ทำให้เกิดความกังวลอย่างรุนแรงเกี่ยวกับความปลอดภัย และขั้นตอนการตรวจสอบแอปบน Google Play Store

Google กำลังเผชิญกับคดีฟ้องร้องมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์ หลังจากถูกผู้ใช้งานกล่าวหาว่าแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินดิจิทัลที่ดาวน์โหลดมาจาก Play Store เป็นแอปที่เป็นอันตราย ทำให้ผู้ใช้งานสูญเสียสินทรัพย์ดิจิทัลจำนวนมาก ผู้เสียหายรายหนึ่งที่ชื่อ Maria Vaca กล่าวว่า เธอสูญเสียคริปโตทั้งหมด หลังจากไว้วางใจใช้แอปพลิเคชันกระเป๋าเงินที่ดูเหมือนจะถูกกฎหมาย 

Maria Vaca ได้ยื่นฟ้อง Google ต่อศาลในรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวหาว่า บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่แห่งนี้ ประมาทเลินเล่อที่ปล่อยให้แอปอันตรายดังกล่าวปรากฏบนแพลตฟอร์มของตน คดีนี้ท้าทายความรับผิดชอบของ Google ในการปกป้องผู้ใช้จากแอปพลิเคชันที่หลอกลวง ซึ่งเป็นปัญหาที่เพิ่มขึ้นและมีรายงานเหตุการณ์คล้าย ๆ กันนี้เกิดขึ้นหลายครั้ง

การหลอกลวงเกี่ยวกับคริปโตบน Play Store ไม่ใช่เรื่องใหม่ ในเดือนเมษายน 2024 Google ก็ได้ฟ้องแอปและเว็บเทรดคริปโตปลอมหลายราย ซึ่งรายงานว่า หลอกลวงผู้คนไปกว่า 100,000 คนทั่วโลก แอปเหล่านี้ถูกกล่าวหาว่า ใช้ข้อมูลปลอมและข้อมูลที่ทำให้เข้าใจผิด เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบความปลอดภัยของ Google โดยเน้นย้ำถึงภัยคุกคามอย่างต่อเนื่อง จากซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตรายในพื้นที่คริปโต

ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายแนะนำว่า ผลลัพธ์ของคดี Maria Vaca จะขึ้นอยู่กับว่า Google รู้หรือไม่ว่า แอปพลิเคชันนั้นเป็นแอปหลอกลวง และ Google อนุญาตให้แอปดังกล่าวสามารถดาวน์โหลดได้นานเท่าใด 

Andrew Dressel นักกฎหมายคริปโตชื่อดัง ชี้ให้เห็นว่า กุญแจสำคัญของคดีนี้คือ Google รู้หรือไม่เกี่ยวกับลักษณะของแอปที่เป็นอันตรายและวิธีการตอบสนองต่อภัยคุกคามดังกล่าว

ทนายความของ Vaca อย่าง Chris Vernon เน้นย้ำว่า เหตุการณ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของแนวโน้มการโจรกรรมคริปโตที่ใหญ่ขึ้น โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการตรวจสอบแอปที่เข้มงวดขึ้นและกรอบการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบที่ดีขึ้น ในขณะที่เมื่อเศรษฐกิจดิจิทัลเติบโตขึ้น ความรับผิดชอบของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Google ในการปกป้องสินทรัพย์ของผู้ใช้งานจึงมีความสำคัญมากขึ้นกว่าที่เคย

ยังไม่แน่ชัดว่า Google จะต้องรับผิดชอบและจ่ายค่าชดเชยให้กับ Vaca หรือไม่ แต่คดีนี้ส่งผลกระทบต่อวงการเทคโนโลยีและคริปโตแล้ว โดยกระตุ้นให้เกิดความระมัดระวังเกี่ยวกับความปลอดภัยของสินทรัพย์ดิจิทัลบนแพลตฟอร์มยอดนิยม