<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำรวจมาเลเซียเอาจริง ! ทำลายเครื่องขุด Bitcoin กว่า 900 rigs ปราบปรามการลักลอบใช้ไฟฟ้าขุดคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าวท้องถิ่นของประเทศมาเลเซีย รายงานว่าทางรัฐบาลมีความพยายยามที่จะปราบปราบการลักลอบการขุดเหมืองด้วยทรัพยากรไฟฟ้าของประเทศ เป็นผลให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำลายเหมืองขุด Bitcoin ไปเป็นจำนวนมาก

อ้างอิงจากแหล่งข่าวระบุว่า ทางกรมตำรวจในเขต Perak Tengah ได้ทำการทำลายเครื่องขุด Bitcoin ไปทั้งสิ้น 985 rigs คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.98 ล้านริงกิต หรือ 4.5 แสนดอลลาร์ โดยใช้รถบดถนน หลังจากได้รับคำสั่งจากศาลให้ทำลายเครื่องจักรที่ยึดมาได้ตั้งแต่ปี 2022 จนถึงเมษายนที่ผ่านมา

ปัจจุบันปัญหาการลักลอบขโมยใช้ไฟฟ้ามาขุดคริปโตในมาเลเซียยังคงเป็นปัญหา โดยเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากองตำรวจในเขต Sepang พึ่งได้จับบุคคลต้องสงสัย 7 รายในข้อหาดังกล่าวเช่นเดียวกัน

Akmal Nasrullah Mohd Nasir รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและทรัพยากรน้ำ เปิดเผยว่าเมื่อเดือนที่ผ่านมาเหล่านักขุดคริปโตในมาเลเซียขโมยไฟ้าไปแล้วกว่า 777 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนั่นเป็นพลังงานเทียบเท่ากับที่ใช้ในระหว่างปี 2018-2023

ปัจจุบันปฏิบัตการลักลอบขุดคริปโตได้กระจัดกระจายออกไปทั่วโลก หลังจากที่ประเทศจีนได้มีมาตรการเข้มงวดหนักในการปราบปราบการขุดเหมืองในประเทศ โดยเหล่าประเทศที่ตกเป็นเป้าหมายของคนกลุ่มนี้ประกอบไปด้วย สหรัฐฯ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ลาว และ ไทย โดยส่วนใหญ่พบในภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากมีค่าไฟที่ถูก และโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่เพียบพร้อม